Trong nước

TP.HCM đảm bảo bình ổn giá gạo dịp Tết, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân

Nguyễn An 15/12/2023 17:00

Tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội định kỳ của TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, TP đang tiến hành công tác chuẩn bị hàng hóa dịp Tết Giáp Thìn 2024, đảm bảo đủ nhu cầu cho người dân, đặc biệt là ở mặt hàng lúa gạo.

Theo nhận định của Sở Công Thương TP.HCM, thời gian qua, tình hình thị trường, chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu diễn biến rất phức tạp, nguồn cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt là ở mặt hàng gạo, nhất là khi hoạt động xuất khẩu lúa mì của Ukraine bị gián đoạn, hàng loạt quốc gia lần lượt áp lệnh cấm xuất khẩu lương thực như Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kyrgyzstan… Bên cạnh đó, mùa màng tại Pakistan không thuận lợi, Thái Lan khuyến khích người dân giảm trồng lúa… đã khiến cho chuỗi cung ứng lương thực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những tác động trên đã khiến giá lương thực thế giới tăng mạnh, trong đó có giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, tăng khoảng 40%.

Kể từ thời điểm cuối tháng 7/2023 tới nay giá gạo thế giới đã liên tục tăng mạnh, kéo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng khoảng 40%. Ghi nhận số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm hiện ở mức 658 USD/tấn (tăng khoảng 40% so với hồi đầu năm), loại 25% tấm cũng tăng trên 41% và có giá ở mức 643 USD/tấn.

Có thể thấy, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh có lợi cho người nông dân. Tuy nhiên cũng đặt ra thách thức lớn đối với nhiệm vụ bình ổn thị trường nội địa.

w-gao-1-1-586.jpg
TP.HCM đang tiến hành chuẩn bị công tác bình ổn giá gạo trong dịp Tết Nguyên đán 2024, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ người dân

Trước những diễn biến khó lường của thị trường lúa gạo trong nước và quốc tế, TP.HCM đã sớm chỉ đạo Sở Công thương theo dõi sát sao diễn biến này vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá gạo trong nước và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Đồng thời, Sở Công thương TP.HCM cũng vừa tổ chức kiểm tra nguồn hàng gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Qua nhận định của các đầu mối xuất khẩu gạo cho thấy, giá gạo thế giới đang trong xu hướng tăng, khó dự đoán do phụ thuộc nhu cầu của các thị trường lớn và tính toán chiến lược của các nước xuất khẩu khác.

Bên cạnh đó, để tăng nguồn lực bình ổn thị trường gạo, Sở Công thương TP.HCM cũng đã vận động, mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia, đồng hành. Mới đây, có thêm một doanh nghiệp kinh doanh gạo quy mô lớn là Tập đoàn Lộc Trời đã đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường với những cam kết cụ thể như cung cấp đủ gạo trong mọi tình huống, giá cả hợp lý, gạo không chất bảo quản, chất lượng an toàn.

Ở thời điểm hiện tại, nhờ sự chia sẻ thông tin, phối hợp kịp thời của các địa phương vùng nguyên liệu, các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP, Sở Công thương nhận định thị trường gạo của TP.HCM từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ duy trì ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đảm bảo bình ổn giá gạo dịp Tết, đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO