Bản tin tổng hợp

TP.HCM chấn chỉnh, sắp xếp lại đội ngũ công chức cấp xã theo đúng chuyên môn

HT 25/09/2025 07:52

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản triển khai Công văn số 7415/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ về phương án bảo đảm nhân sự tại cấp xã. Thành phố yêu cầu thực hiện rà soát, chấn chỉnh và sắp xếp lại đội ngũ công chức phường, xã theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ và phù hợp với vị trí việc làm.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao UBND các xã, phường và đặc khu (gọi chung là UBND cấp xã) phối hợp cùng cấp ủy rà soát số lượng lãnh đạo, quản lý còn thiếu tại các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc để kịp thời bổ sung theo quy định và thẩm quyền. Đồng thời, các địa phương phải đánh giá thực trạng sử dụng công chức, từ đó bố trí nhân sự phù hợp chuyên môn đào tạo và yêu cầu nhiệm vụ.

Thành phố cũng cho phép UBND cấp xã được ký hợp đồng lao động đối với những người có đủ năng lực, chuyên môn, có thể đáp ứng ngay yêu cầu công việc theo quy định tại Nghị định số 173/2025/NĐ-CP.

de-xuat-moi-ve-bo-tri-can-bo-con.jpg
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động tổ chức hội nghị, tập huấn để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm hiệu quả trong quá trình vận hành chính quyền cơ sở.

Sở Nội vụ TP.HCM được giao trách nhiệm rà soát, tham mưu UBND thành phố trong việc phân bổ biên chế phù hợp với thực tiễn. Sở cũng sẽ triển khai công tác thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận công chức theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP, ưu tiên tuyển dụng những người có kinh nghiệm và đủ năng lực đảm nhận công việc ngay tại cơ sở.

Song song đó, Sở Nội vụ sẽ phối hợp cùng các sở, ngành chuyên môn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức ở những lĩnh vực đặc thù như công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tài chính, đầu tư, địa chính, xây dựng, tư pháp… nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã.

Tại Hội nghị kinh tế - xã hội tháng 8/2025, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều địa phương xuất hiện tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” cán bộ. Nguyên nhân chủ yếu là biên chế trước đây được phân bổ theo cơ học, chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Theo bà Hiền, mỗi phòng cấp xã hiện chỉ có 5 - 7 công chức nhưng phải phụ trách từ 4 - 9 lĩnh vực phức tạp, gây áp lực lớn đến tiến độ và chất lượng công việc. Chẳng hạn, phòng văn hóa cấp xã có 8 - 10 công chức, 2 lãnh đạo phòng nhưng phải quản lý tới 8 lĩnh vực khác nhau, liên quan đến nhiều sở, ngành từ nội vụ, văn hóa - thể thao, y tế, khoa học - công nghệ, du lịch cho đến an toàn thực phẩm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá, mô hình chính quyền đô thị hai cấp của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn ở các lĩnh vực then chốt như đất đai, xây dựng, môi trường, quản lý dự án và tài chính.

“Việc phân bổ cán bộ chưa đồng đều đã khiến khối lượng công việc ở một số nơi quá lớn, thậm chí có trường hợp chủ tịch xã, phường phải xin nghỉ vì áp lực. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh để khắc phục triệt để tình trạng này”, ông Được nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM chấn chỉnh, sắp xếp lại đội ngũ công chức cấp xã theo đúng chuyên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO