TP.HCM cần mạnh tay với thẩm mỹ “chui”

H.Ng - V.Nhân| 11/07/2023 00:36

Đó là đề xuất của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội thành phố trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X diễn ra chiều 11/7/2023.

TP.HCM cần mạnh tay với thẩm mỹ “chui”

Giám đốc Sở Y tế TPP.HCM Tăng Chí Thượng tại phiên họp chiều 11/7/2023

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, hiện thành phố có 7.087 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ. Trong số này, chỉ có 598 cơ sở là do Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động (chiếm chưa đến 15% trong tổng số cơ sở), còn lại hơn 85% cơ sở là do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

Cụ thể, có 598 cơ sở làm dịch vụ thẩm mỹ có bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM thẩm định và cấp phép hoạt động. Trong đó có 35 bệnh viện, 257 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 306 phòng khám da liễu có dịch vụ thẩm mỹ. Bên cạnh đó, có đến 6.489 cơ sở thẩm mỹ không do các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ là các spa và chăm sóc da, phun xăm, cắt tóc, gội đầu, làm móng… Các cơ sở này hoạt động mà không cần cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.

Theo ông Tăng Chí thượng, có 3 thách thức trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Đó là quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các báo đài và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội, dễ gây cho người dân hiểu nhầm và sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ chưa được thẩm định đủ điều kiện về đảm bảo an toàn trong y khoa.

Bên cạnh đó, hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ chưa được quan tâm và chú trọng đúng mức, trong đó hơn 85% là do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong khi số lượng cơ sở có xu hướng ngày càng tăng. Điều đáng nói là hoạt động thẩm mỹ “chui” ngày càng tinh vi để né tránh các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể như trường hợp vừa xảy ra ngày 27/6/2023, Sở Y tế TP.HCM nhận được báo cáo nhanh từ Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh về một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ trái phép. Bệnh nhân là một phụ nữ, sinh năm 1996, cư trú tại Cà Mau, sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, người bệnh rơi vào tình trạng tím tái, mạch, huyết áp bằng không và tử vong sau đó. Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 10 thụ lý điều tra. 

Thông tin ban đầu cho biết nạn nhân thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn quận 10 (khách sạn DONA địa chỉ 783 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10) do một nhân viên cơ sở thẩm mỹ tại tỉnh Cà Mau lên TP.HCM thực hiện trong khách sạn.

Cùng với hoạt động thẩm mỹ “chui”, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện 19 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

-7995-1689075615.jpg

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng, thẩm mỹ “chui” trên địa bàn thành phố không phải là vấn đề mới nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố. Điều đáng lo ngại khi hoạt động thẩm mỹ “chui” đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ… 

“Tất cả đại biểu HĐND TP.HCM chúng ta ngồi đây và cả xã hội đều lên án và phẫn nộ với các hành vi trái pháp luật khi đã có những người không có chứng chỉ hành nghề lén lút thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không phải y tế, thậm chí trong khách sạn, nhà trọ và đã gây ra những tai biến, thậm chí gây tử vong cho người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ”, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng bức xúc. 

Theo ông Tăng Chí Thượng, đã đến lúc cần có thêm những giải pháp quyết liệt hơn với sự phối hợp chặt chẽ hơn và đồng bộ hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước đối với thẩm mỹ “chui”.

Cụ thể, thanh tra Sở Y tế TP.HCM, phòng y tế các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định. Sở Y tế TP.HCM tiếp tục triển khai đánh giá chất lượng các cơ sở thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép và công khai kết quả cho người dân biết để chọn lựa khi có nhu cầu. Sở cũng tăng cường phối hợp các cơ quan báo đài truyền thông cho người dân có nhận thức đúng về những rủi ro của phẫu thuật thẩm mỹ chui, trá hình. 

“Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân hãy tham khảo những cơ sở được Sở Y tế cấp phép, tham khảo kết quả đánh giá chất lượng của Sở Y tế đối với các phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ để chọn lựa khi có nhu cầu”, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kêu gọi.

Sở Y tế TP.HCM cũng đồng thời kiến nghị Công an TP.HCM có thêm những giải pháp giúp tăng cường quản lý và kịp thời ngăn chặn những hoạt động thẩm mỹ không phép tại các khách sạn, nhà trọ, khu dân cư…. Đề xuất Công an TP.HCM sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú tại các khách sạn, căn hộ cho thuê… 

Đồng thời, Sở Y tế TP.HCM cũng kiến nghị các UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân trong lĩnh vực y tế nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng kịp thời phát hiện và báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ có hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ... Khuyến khích người dân, người lao động tại các khách sạn, nhà trọ… khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ cung cấp thông tin, phản ánh về các hoạt động đáng ngờ cho cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần mạnh tay với thẩm mỹ “chui”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO