Doanh nhân

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 12-17/8

Thanh An 17/08/2024 - 15:55

NSMO bổ nhiệm tân Chủ tịch HĐTV; Chủ tịch Viettel đầu tư trợ lý ảo cho 1 triệu công chức trên cả nước; Shark Minh Beta ký thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD với startup Kalotoys... là những tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.

NSMO bổ nhiệm tân Chủ tịch HĐTV

nguyen-duc-cuong-4212.jpg

Ngày 12/8, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Cường - thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Điện lực Việt Nam - giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia. Theo đó, ông Nguyễn Đức Cường được giao là người đại diện theo pháp luật quy định tại điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO), thay cho ông Nguyễn Đức Ninh - Quyền Tổng Giám đốc NSMO.

Được biết, NSMO là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức theo mô hình Công ty TNHH MTV do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ quan đại diện chủ sở hữu. Trụ sở chính của NSMO đặt tại số 11 phố Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội. NSMO có vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 776 tỷ đồng, sẽ thực hiện nhiệm vụ là đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia, điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định tại Luật Điện lực và pháp luật liên quan.

Chủ tịch Viettel đầu tư trợ lý ảo cho 1 triệu công chức trên cả nước

anh-4-chan-dung-ptgd-tao-duc-thang-1-1-1644488766-147-width660height440.jpg

Ngày 12/8 vừa qua, tại sự kiện 10 năm thành lập Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI), Chủ tịch tập đoàn Tào Đức Thắng cho biết, Viettel AI đã nghiên cứu thành công trợ lý ảo cho cán bộ công chức, viên chức Việt Nam, dựa trên ngôn ngữ Việt Nam, dữ liệu Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ 1 triệu công chức trên cả nước và hướng tới mục tiêu mỗi người dân Việt Nam sẽ có một trợ lý ảo. Cũng tại sự kiện này, ông Tào Đức Thắng đã yêu cầu ChatGPT chuẩn bị bài phát biểu cho mình.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Viettel nhìn nhận, trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo là cốt lõi của các công nghệ cốt lõi, là nền tảng quan trọng để chuyển tiếp thế giới thực và thế giới ảo trong tương lai của loài người. Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trong cuộc sống. Thị trường và khả năng ứng dụng đã rất rộng mở, nhu cầu xuất hiện ngày càng nhiều. Theo ông Tào Đức Thắng, đó là một điều kiện thuận lợi cho Viettel AI nhưng cũng chính là thách thức khi sẽ có nhiều cá nhân, nhiều tổ chức cùng tham gia phát triển ứng dụng. Viettel AI sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh mẽ ở quy mô toàn cầu ngay tại Việt Nam từ những cá nhân, những tổ chức nhỏ đến những công ty công nghệ xuyên biên giới.

Shark Minh Beta ký thỏa thuận đầu tư 1 triệu USD với startup Kalotoys

shark-tank-1695182198403-1695182198838395448238-17084225193991754422623.jpg

Ngày 13/8, Shark Minh Beta và Shark Bình đã tiến hành thỏa thuận đầu tư với Startup Kalotoys. Bên cạnh đó, Shark Minh Beta và Shark Bình đã đồng ý cùng rót vốn 1 triệu USD vào Kalotoys để đổi lấy 10% cổ phần công ty. Đây là thương vụ triệu đô đầu tiên của Shark Tank mùa 7 và cũng là cột mốc quan trọng cho cả hai bên. Không chỉ dừng lại ở khoản đầu tư tài chính, các Shark còn cam kết mang đến những giá trị gia tăng cho Kalotoys. Đồng thời là một bước tiến quan trọng cho Kalotoys, mở đường cho họ tiến hành quy trình thẩm định và nhận giải ngân từ các Shark.

Theo Shark Minh Beta, với mạng lưới quan hệ rộng rãi tại Mỹ và kinh nghiệm trong lĩnh vực nội dung, đã cam kết sẽ hỗ trợ Kalotoys về nội dung sáng tạo và giúp kêu gọi thêm 3 triệu USD vốn đầu tư nếu công ty đạt mục tiêu doanh thu 220 tỷ đồng trong năm 2024. Mặt khác, Shark Bình sẽ đóng góp kinh nghiệm phong phú của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử, một yếu tố then chốt giúp Kalotoys tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng bán hàng trực tuyến.

Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam đề xuất lộ trình hợp lý trong tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

ong-bui-ngoc-tuan-pho-tong-giam-doc-dich-vu-tu-van-thue-120240814160526.jpg

Ngày 14/8, chia sẻ tại Hội thảo “Sửa thuế để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp”, ông Bùi Ngọc Tuấn - Phó tổng giám đốc Tư vấn thuế Deloitte Việt Nam cho rằng, dù việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt có thể giúp tăng nguồn thu ngân sách, nhưng mức tăng quá nhanh và cao đột ngột có thể dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Nguyên nhân bởi việc tăng thuế có thể làm thu hẹp quy mô sản xuất của các doanh nghiệp, dẫn đến lãng phí dây chuyền sản xuất và thiết bị đã đầu tư, cũng như tăng tỷ lệ thất nghiệp do cắt giảm lao động.

Vì vậy, ngoài cần xém xét tổng thể tác động đến nền kinh tế, ở bối cảnh hiện tại, ông Tuấn cho biết các doanh nghiệp trong ngành rượu, bia và thuốc lá đã phản ánh rằng việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt liên tục trong những năm gần đây đã gây ra áp lực lớn, vượt quá khả năng thích nghi của họ. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình kinh tế còn bất ổn do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành kinh doanh đồ uống có cồn đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Sản lượng tiêu thụ giảm, chi phí vận hành tăng cao, và chuỗi cung ứng bị gián đoạn đã khiến cho quá trình phục hồi của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt nữa trong giai đoạn này có thể làm trầm trọng thêm tình hình, khiến doanh nghiệp không kịp thích nghi, dẫn tới nguy cơ phá sản hoặc thu hẹp quy mô sản xuất.

"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông nhận 25 triệu USD từ Quỹ đầu tư Hà Lan

chutichhoangminhthong-1-.jpg

Ngày 15/8, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh công bố trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận được 25 triệu USD từ Quỹ đầu tư &Green của Hà Lan để làm nông nghiệp bền vững. Đây cũng là lần đầu doanh nghiệp này nhận vốn từ quỹ ngoại. Phát biểu tại buổi công bố đầu tư, ông Phan Minh Thông, chia sẻ, số vốn này cũng sẽ giúp Phúc Sinh tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững, nhất là trong chuyển đổi ngành nông nghiệp cà phê của Việt Nam hướng tới các chuỗi cung ứng có thể truy xuất nguồn gốc, không tàn phá rừng.

Tại thời điểm công bố, ông Thông còn cho biết phía &Green đã giải ngân xong khoản vốn đầu tư này. Đây được xác định là khoản đầu tư dài hạn có hoàn lại sau 7 năm rót vốn. Được biết, Quỹ &Green là quỹ được quản lý bởi SAIL Investments, một nhà quản lý đầu tư bền vững toàn cầu có trụ sở tại Hà Lan. Quỹ &Green hỗ trợ các công ty bằng cách tài trợ cho quá trình chuyển đổi của họ sang các chuỗi cung ứng thực phẩm và nông nghiệp bền vững, không tàn phá rừng và bảo vệ đa dạng sinh học, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính bền vững từ các thị trường nhập khẩu ở châu Âu, Hoa Kỳ và các thị trường lớn khác trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 12-17/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO