Thời sự

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần rất lớn trong việc định hình góc nhìn của xã hội về doanh nhân

Huỳnh Văn Minh (*) 20/07/2024 19:09

Chỉ vài tháng sau khi nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 09 ngày 9/12/2011 nói về nhiệm vụ xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Điều đó cho thấy, Ông đã đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.

Ngay sau khi Nghị quyết ra đời một tháng, Tổng Bí thư đã trực tiếp triển khai Nghị quyết này và người đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước tại một hội nghị do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lúc đó có tên gọi là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Khi đó, tôi đang làm Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và là Ủy viên Ban chấp hành VCCI nên đã được diện kiến Ông và đã trực tiếp nghe, tiếp nhận và trao đổi về Nghị quyết này.

Có thể nói Nghị quyết 09 làm thay đổi bản chất các giai cấp mà đặc biệt là giai cấp mà trước đây mọi người gọi với những từ không mấy tôn trọng như “con buôn”, “tư sản”, “tư thương”… Đồng chí Tổng Bí thư đã yêu cầu phải sửa những từ này sang từ gọn nhất, dễ nhớ nhất và có sự đồng thuận cao nhất là “đội ngũ doanh nhân”.

tang.jpg

Nghị quyết đã mở ra luồng gió mới rất phấn khởi khi tại hội nghị do VCCI tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã “mở cửa” cho thảo luận như thế nào là doanh nhân, như thế nào là đội ngũ, như thế nào doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, vì sao phải xóa những hình ảnh không hay về doanh nghiệp, doanh nhân…

Nhờ có Nghị quyết 09 do Tổng Bí thư ký ban hành và trực tiếp triển khai mới có cái nhìn đúng đắn của xã hội về đội ngũ doanh nhân và những đóng góp của họ với nền kinh tế.

Ngay sau đó, chúng tôi triển khai tinh thần nghị quyết trong Ban chấp hành HUBA và nhanh chóng xây dựng, phủ kín hội doanh nghiệp trong tất cả các quận huyện của TP.HCM.

Có thể khẳng định, Nghị quyết này đã mở đường cho sự hội nhập, hòa quyện giữa khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Nghị quyết này là “gậy thần” giúp dân giàu, nước mạnh vì chính sự đóng góp của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân vào nền kinh tế là rất lớn và thực tế đã chứng minh điều này.

Được làm việc với Tổng Bí thư, tôi có nhiều kỷ niệm và bài học không thể nào quên. Trong hội nghị của VCCI năm 2011, Tổng bí thư đã nói: “Tôi vừa vui và vừa thấy có trách nhiệm khi mới làm Tổng Bí thư có mấy tháng nhưng tôi đã ký Nghị quyết 09”. Và Ông cũng đã triển khai nghị quyết đầu tiên này tại ngay hội nghị do VCCI tổ chức.

Trong quá trình nhiều năm tiếp theo, Ông luôn luôn nhắc nhở và rất quan tâm đến vấn đề này. Gần như là trong cuộc hội nghị nào Ông cũng lưu ý đến vấn đề chăm lo phát triển đội ngũ doanh nhân. Tiêu biểu nhất là trong năm 2015, nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ông đã tham dự buổi gặp mặt các doanh nhân tiêu biểu của TP.HCM.

Tại buổi lễ, tôi đã có bài phát biểu chào mừng với nội dung cảm ơn và nhấn mạnh vai trò của người ký nghị quyết và trực tiếp triển khai nghị quyết này cho đội ngũ doanh nhân, cho cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước. Sự có mặt của Ông để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân TP.HCM.

Sau khi phát biểu chúc mừng, Ông đã ôm tôi và nói rằng: “Rất tâm đắc”. Ngoài lề buổi lễ, tôi đã nói Ông rằng, dù trong nhiệm kỳ XII Ông có tiếp tục trúng cử hay không nhưng mong với ảnh hưởng của mình tác động đến các bộ ngành có liên quan để đưa nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống. Và Ông đã gật đầu. Cái gật đầu ấy là niềm động viên tinh thần hết sức quý giá đối với tôi và cộng đồng doanh nghiệp của HUBA mà tôi là người đứng đầu lúc đó.

Ở mỗi thời kỳ, mỗi một lãnh đạo có những đóng góp khác nhau nhưng với tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người toàn diện nhất, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác phát triển kinh tế xã hội. Lúc ông mới lên nhận chức cũng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng khi ông “cầm cờ phất” đã tạo nên những điểm chói lọi, không thể nào quên.

Ngoài việc chăm lo cho doanh nghiệp, Ông đã tạo những ấn tượng tốt về công tác xây dựng cán bộ, chống tham ô, tham nhũng rất quyết liệt. Công tác chống nham nhũng, tiêu cực là một một dấu ấn lịch sử chưa từng có trong Đảng ta. Càng đi sâu, càng kiên quyết, càng phát hiện ra những việc làm không tốt của những người đứng đầu.

Trong giai đoạn tới, tôi mong Đảng và Chính phủ làm như thế nào để sau mất mát này sẽ trở thành động lực mạnh mẽ để tiếp tục đưa đất nước tiến lên, sánh vai với bạn bè các nước và thế giới.

Người dân và đảng viên như tôi ngoài thương tiếc vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của tập thể ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị trong giai đoạn tới chắc chắn sẽ đi theo nhiệm vụ, đường lối, chủ trương của đồng chí nhắc nhở và để lại cho thế hệ kế tiếp.

Cuối cùng tôi xin thay mặt cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân thành kính chia buồn sâu sắc tới toàn thể gia quyến đồng chí Tổng Bí thư về sự mất mát quá to lớn không gì bù đắp được này. Chúng tôi nguyện sẽ đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, biến đau thương mất mát thành hành động mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện theo lời di huấn của đồng chí đạt kết quả cao nhất. Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân sẽ mãi mãi nhớ thương và kính trọng đồng chí Tổng Bí thư kính mến. Xin vĩnh biệt đồng chí!

(*) Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

Hồng Nga ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần rất lớn trong việc định hình góc nhìn của xã hội về doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO