“Dù no dù đói cho tươi”

23/06/2009 01:24

Con gái cưng của mẹ, chỉ còn một tháng nữa thôi là nhà mình xây xong, và khi dọn về nhà mới, con sẽ có phòng riêng. Mẹ thấy con có vẻ háo hức lắm và càng tỏ ra sung sướng hơn khi được bố rủ đi mua sắm đồ nội thất trang trí cho ngôi nhà mới.

“Dù no dù đói cho tươi”

Con gái cưng của mẹ,

Chỉ còn một tháng nữa thôi là nhà mình xây xong, và khi dọn về nhà mới, con sẽ có phòng riêng. Mẹ thấy con có vẻ háo hức lắm và càng tỏ ra sung sướng hơn khi được bố rủ đi mua sắm đồ nội thất trang trí cho ngôi nhà mới.

Hôm đó hai bố con đi với nhau cả ngày và tha về đủ thứ đồ. Vừa bước vào nhà là bố đã ngồi thở vì mệt, còn con thì lại vùng vằng, phụng phịu đi lên lầu. Mẹ ngạc nhiên lắm vì lúc sáng trước khi đi con rất hồ hởi, bây giờ về sao lại không vui.

Chờ bố con thở xong mẹ mới hỏi đầu đuôi sự tình, thì ra con cứ đòi bố mua đồ xịn, hàng “hiệu”, nhất là đồ đạc trong phòng của con để mai mốt bạn bè con tới chơi con còn lấy le mình là dân sành điệu.

Bố bảo bố đã giải thích với con rằng, thứ nhất là kinh tế nhà mình cũng không dư dả gì nên phải “liệu cơm gắp mắm”. Thứ hai là bố biết tính con thích chạy theo thời trang, nên đã giao hẹn với con là nếu bây giờ muốn xài đồ xịn thì bố cũng chiều, nhưng sẽ phải xài cho tới khi nào không xài được nữa thì mới thay cái khác.

Chỉ có vậy thôi mà con xụ mặt, rồi cứ lầm lì, lạnh lùng đi theo bố như một cái máy, để mặc bố mua bán, chọn lựa. Bố bảo là con làm bố mất mặt với mấy người bán hàng và bố rất giận nên quyết định không chiều theo ý con nữa...

Con gái của mẹ,

Con có biết tại sao bố lại làm như vậy không? Vì bố mẹ muốn chiếc gương sẽ phản chiếu thật trung thực khuôn mặt của con khi vui, lúc buồn; khi hờn giận, lúc tức tối...

Tất cả những trạng thái tình cảm của con người hầu như đều thể hiện rất rõ trên khuôn mặt và chỉ những người có bản lĩnh, khôn khéo mới biết kềm chế cảm xúc để không ảnh hưởng đến những mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội.

Ông bà ta thường nói: “Dù no dù đói cho tươi” và trong Tứ đức (Công: khéo léo trong việc làm, Dung: hòa nhã trong sắc diện, Ngôn: mềm mại trong lời nói, Hạnh: nhu mì trong tính nết), thì cái đức thứ hai rất quan trọng, nó giúp các bà, các cô luôn giữ được hòa khí trong gia đình cũng như củng cố các mối quan hệ ngoài xã hội.

Con gái của mẹ,

Mẹ mong chiếc gương sẽ chỉ phản chiếu khuôn mặt dễ thương với nụ cười rạng rỡ của con, và những lúc con bực bội, tức tối chuyện gì thì mẹ nghĩ cách tốt nhất để con trấn áp cảm xúc tiêu cực là chạy lên phòng mình để... soi gương. Vậy là con còn nợ bố một lời cảm ơn đó con nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Dù no dù đói cho tươi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO