Tín hiệu tốt cho xuất khẩu da giày

09/06/2013 02:19

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày tháng 5/2013 đạt 750 triệu USD, tính chung 5 tháng đầu năm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu da giày

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày tháng 5/2013 đạt 750 triệu USD, tính chung 5 tháng đầu năm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Sự ổn định từ các thị trường truyền thống, sự gia tăng đơn hàng từ các bạn hàng mới khiến triển vọng xuất khẩu của ngành da giày tương đối khả quan.

Chỉ tính trong 4 tháng đầu năm, các thị trường truyền thống của ngành đều có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD, trong đó, thị trường Mỹ dẫn đầu với 755,34 triệu USD, thị trường Anh 149 triệu USD, Bỉ 140,56 triệu USD, Nhật Bản 121,31 triệu USD, Trung Quốc đạt 114,84 triệu USD.

Hiện các DN trong ngành đã có đơn hàng ổn định, trong đó các DN lớn đã có đơn hàng đến hết quý II và quý III/2013.

Theo Lefaso, việc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành da giày Việt Nam trong năm 2013 với một thị trường rộng lớn có 2,7 tỷ người, GDP chiếm 50% của thế giới. Sản phẩm da giày của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi 0% so với mức 14,3% như hiện nay, qua đó nâng cao đáng kể sức cạnh tranh so với các nước xuất khẩu giày dép lớn như Trung Quốc, Ấn Độ vốn không phải là thành viên TPP…

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2014 sản phẩm giày dép Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP giai đoạn 2014-2016. Và khi FTA của Việt Nam-EU chính thức có hiệu lực, thuế suất nhiều chủng loại giày dép của Việt Nam vào EU sẽ là 0%. Hiện tại nhiều nhà nhập khẩu Anh, Đức cũng đã tiếp cận với các DN da giày Việt Nam.

Tuy nhiên, TPP là cơ hội, song cũng là thách thức lớn đối với các DN ngành da giày bởi, khi TPP được thông qua sẽ có quy định bắt buộc về tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu đối với sản phẩm giày để được hưởng ưu đãi thuế suất. Đây lại chính là điểm yếu của các DN da giày trong nước bởi chúng ta vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập nguyên phụ liệu. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN da giày Việt Nam mới chỉ khoảng 40%.

Do đó, để tận dụng được cơ hội từ các hiệp định thương mại, Bộ Công Thương khuyến cáo DN ngành da giày phải đầu tư nhiều hơn cho sản xuất nguyên phụ liệu, xây dựng mới các dự án cho lĩnh vực thuộc da với công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; tận dụng tối đa sự dịch chuyển đơn hàng từ các nhà nhập khẩu mới.

Năm 2013, ngành da giày phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 9,7 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2012, trong đó xuất khẩu giày dép sẽ đạt 8 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín hiệu tốt cho xuất khẩu da giày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO