Du lịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất các tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế đêm

Thanh An 16/11/2023 14:20

Trong khuôn khổ Hội nghị “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” được tổ chức tại Hà Nội ngày 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất việc rộng danh sách các thành phố thực hiện thí điểm phát triển kinh tế đêm, có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đêm, nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch nước nhà.

1-17000115313361064404451.jpg
Toàn cảnh Hội nghị “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững”.

Cụ thể, dưới sự tham gia của nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương qua hình thức trực tuyến và đại diện các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Vì thế, phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch đang là một trong những đề tài được nhiều người đề cập.

Ở đây, “kinh tế đêm” được hiểu là hoạt động kinh tế gắn với vui chơi giải trí, ăn uống dành cho du khách và người dân từ 18h hàng ngày đến 6h sáng hôm sau, phát triển mạnh tại nhiều nước châu Á.

Do đó, ngoài mục tiêu tiêu tăng lượng du khách, tăng chi tiêu, kinh tế đêm còn nhằm kéo dài thời gian lưu trú (tăng thêm ít nhất một đêm) của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa kinh tế đêm trở thành động lực để phát triển du lịch ở Việt Nam.

Từ nhận định trên, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế đêm cho ngành du lịch trong nhiều năm qua. Điển hình như Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam" được Thủ tướng ban hành ngày 27/7/2020, với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn cho triển khai Đề án Phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng được ban hành vào tháng 7/2023. Trọng tâm của đề án là tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch Việt Nam được định hướng đến năm 2025. Theo đó, đến năm 2025, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu có ít nhất một mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM được yêu cầu hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt.

Cùng với mục tiêu tăng lược khách nội địa và quốc tế đến các tỉnh thành được thí điểm đề án, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn mong muốn thông qua đề án, lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng thời gian lưu trú (tăng thêm ít nhất một đêm), góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

0ee9db0c52b681e8d8a7-6380-1691577945.jpg
Phát triển kinh tế đêm gắn liền với du lịch đang được Chính phủ định hướng đến năm 2025.

Tuy nhiên, việc triển khai vẫn đang gặp nhiều khó khăn do nhiều địa phương còn lúng túng khi triển khai, đa phần làm phố đi bộ, ăn uống, chưa tận dụng hết được thế mạnh về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người, đặc biệt là các phong tục, tập quán bản sắc của người dân vùng đó, khiến các hoạt động kinh tế đêm ở các tỉnh du lịch thiếu đặc sắc, khó thu hút khách du lịch.

Sau khi nghe các ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo đổi mới tư duy quản lý và phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch theo phương châm "Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân đồng hành phát triển du lịch".

Đồng thời, yêu cầu tăng liên kết, phát huy vai trò dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa, Cần Thơ...), cũng như hình thành các liên kết vùng động lực tăng trưởng du lịch, phát triển nguồn nhân lực chất lượng và sản phẩm độc đáo dựa trên tiềm năng, lợi thế riêng của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất các tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO