Kinh doanh

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng

Nguyễn An 22/04/2024 13:19

Ngân hàng Nhà nước vừa được Thủ tướng yêu cầu phải khắc phục ngay, hiệu quả tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao. Đồng thời, những trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng phải được xử lý nghiêm.

Đây là thông tin được nêu tại Chỉ thị số 12 ngày 21/4 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính mới ban hành.

Chỉ thị nêu rõ, do vấn đề tỉ giá, áp lực lạm phát trong nước có xu hướng tăng đã dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn. Các thị trường tài chính, tiền tệ cần theo dõi kỹ lưỡng, có giải pháp phù hợp để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả cung ứng vốn cho nền kinh tế…

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế, các đối tác lớn, nhất là chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư…

gia-vang.jpg
Thủ tướng yêu cầu phải khắc phục ngay, hiệu quả tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao

Trong đó, cần nắm chắc tình hình thị trường, cân đối cung cầu, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường, giá, nhất là đối với xăng, dầu, các hàng hóa thiết yếu, nhà ở và lương thực, thực phẩm.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu cần điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm các quy định tại nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ can thiệp điều hành thị trường vàng trong nước để bảo đảm thị trường vàng cạnh tranh lành mạnh, hoạt động ổn định, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường. Khắc phục ngay, hiệu quả tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao.

Qua đó, tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng. Đồng thời điều tiết kịp thời, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp, người dân.

“Cần kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO