Thử thách của TV Movie

HOÀNG LÂM| 29/09/2013 08:50

Đã hơn mười năm kể từ những bộ phim truyền hình ngắn tập (TV Movie) để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả như: Mẹ con đậu đũa, Chuột, Ông cá hô...

Thử thách của TV Movie

Đã hơn mười năm kể từ những bộ phim truyền hình ngắn tập (TV Movie) để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả như: Mẹ con đậu đũa, Chuột, Ông cá hô..., những năm trở lại đây, với sự xuất hiện ồ ạt của phim truyền hình dài tập trong và ngoài nước, thể loại này đã gần như không còn "đất diễn".

Đọc E-paper

>>Phim Việt vẫn nhiều người xem
>>Điều kiện làm phim ở Việt Nam rất khắc nghiệt
>>
Đường dài cho phim ngắn

Không còn đất diễn, bởi đây là thể loại khá đặc biệt, là sự kết hợp giữa dòng phim điện ảnh nhưng lại kể theo ngôn ngữ truyền hình. Phim truyền hình là câu chuyện đơn giản nhưng phải có sự kết nối chặt chẽ giữa các tập phim khiến khán giả không thể dứt ra được và thể hiện chủ yếu là ngôn ngữ thoại. Điểm đặc trưng khác là phim truyền hình còn phải chạy sao cho kịp với lịch phát sóng hằng tuần.

Để có thể lên sóng, kịch bản phim truyền hình ngắn tập không chỉ phải được đầu tư về "chất" mà còn phải đảm bảo về "lượng". Đây là điều rất khó.

Nhà biên kịch Châu Thổ chia sẻ: "Phải rất vất vả mới có được 52 kịch bản phim/năm (một phim/tuần), vì để phù hợp với khán giả Việt Nam phải có câu chuyện của người Việt chứ không thể mượn kịch bản nước ngoài rồi Việt hóa.

Tôi đã từng nhận 10 kịch bản nước ngoài rồi bắt đầu lại từ trang giấy trắng". Đây chính là nguyên nhân đã không ít lần hai đài truyền hình lớn là VTV và HTV từng đưa thể loại phim truyền hình 90 phút vào lịch phát sóng với Điện ảnh chiều thứ BảyTạp chí văn nghệ, nhưng cuối cùng cũng phải "chào thua" vì lo không xuể kịch bản.

"Từ đó, TV Movie chỉ còn giữ vai trò lấp sóng, hay phục vụ những nhu cầu ngắn hạn trong dịp lễ, Tết", bà Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Khai thác phim truyền hình, Đài Truyền hình TP.HCM, chia sẻ.

Trên thực tế, cơ hội dành cho phim ngắn tập không phải là không có. Theo bà Phạm Thị Dung, Giám đốc Công ty Kiết Tường, trong bối cảnh khán giả truyền hình đã gần như "bội thực" với sự phủ sóng dày đặc các phim truyền hình dài tập thì phim ngắn tập sẽ là món lạ, sẽ hấp dẫn được khán giả nếu đó là phim chất lượng cao.

Tất nhiên, thử thách cho nhà đài cũng không nhỏ. Đơn cử như trường hợp Đài Truyền hình TP.HCM khi quyết định làm sống lại phim ngắn tập trong chương trình Phim Việt chiều Chủ nhật, 15 - 17 giờ hằng tuần trên HTV9, với hy vọng hồi sinh thể loại này đã trở nên xa lạ với khán giả truyền hình, đã phải kết hợp với Kiết Tường để triển khai cùng lúc hơn chục dự án phim ngắn tập.

Trước khi lên sóng, số lượng phim đã hoàn tất, gối đầu cũng tương đương con số này. Để làm được điều đó, nhà sản xuất đã phải đầu tư không ít. Giải quyết vấn đề về "chất", ngoài đầu tư vào kịch bản, quy tụ những ngôi sao... thì các phim ngắn tập này đều được giao cho các đạo diễn có nhiều năm kinh nghiệm làm phim truyền hình như Vũ Thái Hòa hay Việt Trinh...

Về vấn đề "lượng", bên phía sản xuất chọn giải pháp tìm đến những đạo diễn, biên kịch trẻ của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. "Đây là giải pháp tối ưu vì ngoài số lượng kịch bản phong phú, chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các đạo diễn trẻ, mới ra trường thể hiện mình. Tất nhiên phải có sự kèm cặp của các bậc tiền bối", bà Phạm Thị Dung chia sẻ.

Chưa dám mong lấy lại được thời hoàng kim nhưng vẫn hy vọng, với nỗ lực của nhà đài, TV Movie sẽ có thể hồi sinh trên sóng truyền hình Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thử thách của TV Movie
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO