Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường

Ngọc Quỳnh| 12/05/2022 06:00

Thông tin thị trường không chỉ là nhu cầu mà còn là một yếu tố rất quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) phát triển xuất khẩu. DN cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận, nắm bắt thông tin về thị trường, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh cung cấp thông tin hỗ trợ DN". Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

* Ông đánh giá thế nào về khả năng tận dụng các FTA của DN Việt Nam?

- Ông Vũ Bá Phú: Đến nay, Việt Nam đã tham gia 15 FTA, do đó DN có nhiều cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn chung, DN nước ta đang tận dụng khá tốt cơ hội từ các FTA để xuất khẩu hàng hóa. Nhiều DN đã đáp ứng tốt tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa xuất khẩu và ngày càng cạnh tranh hiệu quả.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2021, xuất khẩu tới các thị trường có FTA đều tăng khá. Chẳng hạn, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 15%, EU tăng 14%, Hàn Quốc tăng 15,8%, Ấn Độ tăng 21%, New Zealand tăng 42,5%, Canada tăng 19,5%, Mexico tăng 46,1%.

Để tận dụng cơ hội từ các FTA, DN cần phải hiểu rõ những quy định cụ thể về xuất xứ, chất lượng hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường, sử dụng lao động, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Quy định về nhãn mác, bao bì, quy cách đóng gói và lịch giao hàng cũng phải thường xuyên tuân thủ và mang tính bắt buộc.

* Thiếu thông tin thị trường là một rào cản đối với DN xuất khẩu hàng hóa. Theo ông, đâu là giải pháp đối với DN để giải quyết hạn chế này?

- Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó DN còn thiếu quan tâm tìm hiểu, nắm bắt, cập nhật thông tin, nhất là với các thị trường xa. Đặc biệt, nhiều DN không có đủ nguồn lực để đầu tư phân tích thông tin thị trường trong nước và thế giới, lại chưa được sự giúp đỡ của các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, nên chưa khai thác và tận dụng được hiệu quả các nguồn thông tin để phục vụ kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

8948934-5453-1652149855.jpg

Hiện nay, nhiều cộng đồng DN hình thành trên các nền tảng trực tuyến và cả trực tiếp, thông qua đó họ tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ thông tin, ý tưởng kinh doanh, hoặc trao đổi về vướng mắc khi triển khai phương án kinh doanh. Theo tôi, đây là một trong những kênh khá hiệu quả mà DN xuất khẩu cần tận dụng để nắm bắt, cập nhật thông tin về thị trường, về đối tác.

Các cơ quan có chức năng cần tăng cường phổ biến, hướng dẫn thông tin về thị trường, đối tác ngoài nước giúp DN xuất khẩu có thêm kiến thức, hiểu biết khi xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

*  Bộ Công Thương đang thực hiện các phiên tư vấn xuất khẩu đến các thị trường trên thế giới, hoạt động này giúp được gì cho DN, thưa ông?

- Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin thị trường sát với nhu cầu của DN, hỗ trợ DN xuất khẩu tiếp cận thị trường, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn trong xuất nhập khẩu hàng hóa tới các thị trường ngoài nước theo những cam kết quốc tế. Tư vấn sẽ giúp các hiệp hội, DN tiếp cận được thông tin tin cậy, từ đó xác định hướng đi và biện pháp xuất khẩu hàng hóa hiệu quả, cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Trong năm nay, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các hội nghị giao ban theo quý về công tác xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng, địa phương để cập nhật, nắm bắt nhu cầu hỗ trợ thông tin của DN, qua đó hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho DN khi tiếp cận thị trường xuất khẩu.

* Cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO