Xe tải điện lên ngôi

23/12/2010 05:00

Xe tải điện có thể đem lại những khoản tiết kiệm lớn so với xe chạy bằng diesel hoặc xăng nhưng giá xe đắt hơn nhiều.

Xe tải điện lên ngôi

Xe tải điện có thể đem lại những khoản tiết kiệm lớn so với xe chạy bằng diesel hoặc xăng nhưng giá xe đắt hơn nhiều.

Staples, Frito-Lay (bộ phận sản xuất thức ăn nhẹ) thuộc tập đoàn PepsiCo, FedEx, AT&T và một số công ty Mỹ khác đã bắt đầu mua xe tải chở hàng chạy điện. Do chúng thiết thực hơn xe chạy xăng hoặc diesel.

Tiết kiệm

Mẫu xe tải điện của Hãng Smith Electric Vehicles.

Xe tải điện có thể đem lại những khoản tiết kiệm lớn so với xe chạy bằng diesel hoặc xăng. Staples, công ty cung cấp sản phẩm thiết bị văn phòng có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ, đã đặt mua 40 xe tải của Hãng Smith Electric Vehicles ở Kansas, bang Missouri và sẽ bắt đầu nhận chúng vào tháng 1 và có thể sẽ đặt mua thêm 40 chiếc nữa.

Những xe tải nói trên, vốn có tốc độ tối đa 80 km/giờ và chở hơn 7 tấn hàng, có giá cao hơn khoảng 30.000 USD so với xe chạy bằng diesel. Staples ước tính có thể thu hồi vốn trong khoảng 3 năm. Hãng này cũng cho biết chi phí bảo dưỡng thường niên của một xe tải chở hàng bằng diesel là khoảng 2.700 USD, bao gồm dầu, dầu hộp số tự động, bộ lọc và dây cu-roa. Đối với một xe tải điện chi phí này chỉ khoảng 150 USD.

Một khoản tiết kiệm lớn còn đến từ thắng xe. Do xe tải điện sử dụng hệ thống thắng tái sinh (tức hồi lại một số lực thắng cho bình ắc-quy dưới dạng điện), bộ thắng xe sẽ không mòn nhanh, có thể sử dụng được trong 4-5 năm. Xe tải điện cũng không cần hệ thống làm sạch khí xả của dầu diesel, vốn cần chi phí bảo dưỡng khoảng 700 USD/năm. Và động cơ điện cũng bền hơn. Staples cho biết họ sẽ tiết kiệm được khoảng 6.500 USD chi phí nhiên liệu mỗi năm cho mỗi xe điện so với loại chạy bằng diesel.

Nhưng quá đắt

Tuy nhiên, xe tải điện đắt tiền hơn nhiều. Một mẫu xe của Smith với bình điện cho phép chạy hơn 80 km và những thiết bị cơ bản có giá khoảng 90.000 USD, so với 60.000 USD cho một chiếc chạy bằng diesel. Chưa rõ Staples sẽ trả bao nhiêu tiền để mua những kiểu xe có bình điện đủ để chạy hơn 160 km.

Một trở ngại đối với việc sử dụng rộng rãi các loại xe tải điện là rất ít công ty tài chính cho thuê xe. Đó là vì các công ty này không xác định được thời gian khai thác còn lại của một xe tải điện sau một vài năm sử dụng. Nhiều công ty lớn, trong đó có Staples, thích thuê xe tải nhằm tránh phải bỏ ra một số tiền lớn để mua đứt xe.

Mặc dù vậy, một số công ty khác vẫn đang dùng thử xe điện. FedEx (Mỹ) đang sử dụng 19 xe điện tại London, Paris và Los Angeles do Modec (Anh) và Navistar International (Mỹ) sản xuất nhằm giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu. Trong khi đó, Frito-Lay đã đặt mua 176 xe tải Smith và dự định chuyển đổi phân nửa trong số 4.000 xe tải hạng trung thành xe điện.

Cả Staples và Frito-Lay đang hưởng lợi từ khoản hỗ trợ 32 triệu USD của Chính phủ Mỹ dành cho Smith, giúp công ty này hạ giá thành của 500 chiếc xe tải điện đầu tiên xuất xưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe tải điện lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO