Xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính lớn của khu vực mới là định hướng

PV Tổng hợp| 30/03/2021 08:13

Chiều 29/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tại đây, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thông ti việc xây dựng TP Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính lớn của cả nước và khu vực mới chỉ mới là định hướng.

Xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính lớn của khu vực mới là định hướng

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về thực tế hiện nay, Đà Nẵng chưa có bất cứ ngân hàng nào đặt hội sở tại TP, liệu Đà Nẵng sẽ thành Trung tâm tài chính của cả nước và khu vực có khả thi, ông Hồ Kỳ Minh (Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), cho biết việc xây dựng TP Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính lớn của cả nước và khu vực mới chỉ là định hướng, là cơ sở pháp lý để TP nghiên cứu, triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Ông Minh cho rằng với những thuận lợi của Đà Nẵng về vị trí địa lý, đất đai, con người, cũng như tiềm năng, tốc độ phát triển của cách mạng 4.0 nếu đi theo tuần tự và phải mời được các ngân hàng về làm hội sở tại TP thì phải mấy trăm năm nữa Đà Nẵng mới trở thành Trung tâm tài chính.

[Caption]phải mấy trăm năm nữa Đà Nẵng mới trở thành Trung tâm tài chính.

Đà Nẵng có nhiều lợi thế, nhưng phải mấy trăm năm nữa mới trở thành Trung tâm tài chính

Với những lợi thế, cùng cơ chế đặc thù mà Trung ương đã định hướng, Đà Nẵng sẽ xây dựng đề án để xin Trung ương tạo điều kiện thuận lợi để có thể bỏ qua các trình tự, để có thể vượt lên. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng TP sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế để hoàn thiện các vấn đề về quy mô, nội dung, khía cạnh pháp lý có liên quan…

Được mời tham gia họp báo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết: IPPG đã ấp ủ ý tưởng về một Trung tâm tài chính ở Việt Nam. Khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu, lập đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực là cơ hội để biến ý tưởng thành hiện thực.

Chủ tịch IPPG cho biết, hiện các Trung tâm tài chính trên thế giới đang có những xáo trộn nên họ phải định hình lại. Vì vậy, Đà Nẵng, Việt Nam phải nắm bắt thời cơ. Khi Đà Nẵng xây dựng Trung tâm tài chính đạt tầm thì dòng tiền sẽ chảy về Việt Nam.

Theo ông Hạnh Nguyễn, nếu nghĩ Trung tâm tài chính nghĩa là TP phải có những hội sở, những văn phòng đại diện của các ngân hàng là hoàn toàn sai. Trung tâm tài chính cần nhất là huy động vốn các nhà tài phiệt lớn, các “đại bàng chúa” vào làm “tổ”. Khi các “đại bàng chúa” đã vào làm “tổ” thì tự động các “bồ câu”, “đại bàng con”… bay về nhưng không nhất thiết đặt trụ sở tại TP.

“Xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những Trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực, chúng ta chỉ mới đặt ra đề bài. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng đề án, khi nào nội dung đề án cơ bản sẽ có trao đổi với báo chí về cách làm để Đà Nẵng sớm trở thành Trung tâm tài chính trong tương lai gần”, ông Hồ Kỳ Minh nói thêm.

Theo Tienphong.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính lớn của khu vực mới là định hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO