WB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhưng còn phụ thuộc khối ngoại

NGUYÊN BẢO| 19/07/2017 06:27

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) về kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017 cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn thể hiện các yếu tố đảm bảo tăng trưởng, bao gồm sức cầu trong nước và ngành chế biến, chế tạo.

WB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhưng còn phụ thuộc khối ngoại

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) về kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017 cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn thể hiện các yếu tố đảm bảo tăng trưởng, bao gồm sức cầu trong nước và ngành chế biến, chế tạo.  

Đọc E-paper

Báo cáo của WB cũng cho thấy triển vọng kinh tế trung hạn của Việt Nam là tích cực. GDP dự báo sẽ tăng ở mức 6,3% trong năm 2017, nhờ sức cầu trong nước, sản xuất nông nghiệp phục hồi, ngành chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu tiếp tục cải thiện nhờ sức cầu bên ngoài và dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Trước đó, báo cáo tình hình kinh tế tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho thấy, tăng trưởng quý II - 2017 phục hồi rõ nét (tăng 6,27%), góp phần đưa tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt mức 5,73% (cùng kỳ tăng 5,65%).

Về tổng cung, tăng trưởng khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 2,65%, trong khi cùng kỳ năm 2016 giảm 0,1%, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, khu vực dịch vụ phục hồi tốt, trong khi ngành khai khoáng tiếp tục xu hướng giảm (8,2%). Ở chiều ngược lại, xét về tổng cầu, đều cho thấy chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn khiêm tốn.

Với điều kiện cả tổng cung và tổng cầu tiếp tục được cải thiện, được hỗ trợ bởi chính sách và môi trường kinh doanh, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tăng trưởng hai quý cuối năm 2017 đạt lần lượt là 6,9 - 7,2% và 7,3 - 7,5%, đồng thời mức tăng trưởng kinh tế cả năm 2017 đạt khoảng 6,5 - 6,7%. Cùng với đó, lạm phát và lạm phát cơ bản đang có xu hướng giảm, nếu không có yếu tố đột biến, dự báo lạm phát bình quân năm nay là 2,4%.

Điểm nhấn về tăng trưởng kinh tế hiện nay của Việt Nam phải kể đến sự đóng góp của khối ngoại. Ứơc tính, đầu tư nước ngoài đang đóng góp khoảng 18% cho GDP của Việt Nam, gần 1/4 tổng đầu tư toàn xã hội và 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho hàng triệu lao động.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 70,81 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 72,4% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Xuất khẩu (không kể dầu thô) trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 69,25 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ 2016 và chiếm 70,83% kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu của khu vực này đạt 60,59 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 60,3% kim ngạch nhập khẩu.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2017, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 10,22 tỷ USD (kể cả dầu thô). Thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đã tăng 54,8% so với cùng kỳ (đạt 19,22 tỷ USD).

Theo đánh giá của WB, các doanh nghiệp FDI có năng lực cạnh tranh cao và hội nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như khu vực, nhất là doanh nghiệp trong các ngành chế tạo và chế biến thâm dụng lao động như điện tử, dệt may, tạo ra khoảng 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam, với thặng dư thương mại khoảng 12% GDP.

Ngược lại, khu vực doanh nghiệp trong nước, chủ yếu gồm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong nông nghiệp, các lĩnh vực không có khả năng xuất khẩu, lại phát sinh thâm hụt ở mức 8% GDP. Năng suất ở khu vực doanh nghiệp trong nước nhìn chung thấp hơn và phần lớn chưa có quy mô lớn, chưa được tiếp cận vốn và công nghệ mới. Sự tham gia của doanh nghiệp trong nước vào các chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế và sự kết nối với các doanh nghiệp FDI còn yếu.

Theo PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, khối ngoại có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nhưng việc phụ thuộc vào một số tập đoàn lớn nước ngoài sẽ không đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững. Tình trạng này chỉ có thể khắc phục khi khối doanh nghiệp trong nước thực sự lớn mạnh và tích tụ đủ năng lực cạnh tranh.

>>WB bỏ dùng cụm từ "quốc gia đang phát triển"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhưng còn phụ thuộc khối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO