Việt Nam: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 2022 dự báo đứng đầu Đông Nam Á

Tuỳ Phong| 28/01/2022 03:45

Theo báo cáo cập nhật kinh tế khu vực ASEAN+3, Việt Nam được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, ở mức 7,5% trong năm nay.

Việt Nam: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 2022 dự báo đứng đầu Đông Nam Á

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO, trụ sở ở Singapore) vừa công bố báo cáo cập nhật kinh tế khu vực ASEAN+3, gồm các nền kinh tế thuộc khối Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Báo cáo này dự đoán, khu vực ASEAN+3 sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực trong năm nay, với tăng trưởng kinh tế ở mức 4,9%, bất chấp những thách thức mới từ Covid-19 và nền kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo, hầu hết quốc gia thuộc ASEAN+3 trong năm nay sẽ tăng trưởng thấp hơn so với dự báo vào tháng 10/2021. Nguyên nhân đến từ tác động của làn sóng dịch bệnh do biến chủng Omicron và việc tái áp đặt các biện pháp phong tỏa để kiểm soát lây nhiễm.

Đối với các nền kinh tế "+3", gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, tăng trưởng GDP năm 2022 ước tính lần lượt là 5,5%, 2,9% và 3%. Trong đó, Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn so với dự báo trước đó vào tháng 10 năm ngoái, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng tư nhân và đầu tư kinh doanh.

Đối với các nền kinh tế thuộc khu vực ASEAN, các chuyên gia AMRO dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này đạt 5,2% trong năm 2022. Đáng chú ý, Việt Nam được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, ở mức 7,5% năm nay. Con số này vượt qua cả Malaysia (6,0%), Campuchia (5,2%), Singapore (4%) và Thái Lan (3,6%),...

Về các rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của ASEAN, yếu tố đầu tiên cần chú ý là diễn biến khó lường của Covid-19 và sự xuất hiện của các biến chủng mới. Ngoài ra, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng của các nước phát triển sẽ ngày càng tạo áp lực lên chi phí vận chuyển toàn cầu, dẫn đến việc xuất khẩu của các thị trường khu vực ASEAN+3 gặp khó khăn.

Trong khi đó, lạm phát toàn cầu tăng sẽ khiến các nền kinh tế phát triển thắt chặt chính sách hỗ trợ tiền tệ sớm hơn (có thể trong nửa cuối năm 2022) hoặc nhiều hơn so với dự báo trước đó. Theo AMRO, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã lên đến "đỉnh" trong quý IV/2021 và sẽ giảm bớt vào năm nay.

Dự báo lạm phát giá tiêu dùng năm 2022 cao hơn một chút với các nền kinh tế ASEAN+3 (không gồm Myanmar), ở 2,9%. Song các chuyên gia nhận định, lạm phát vẫn ở mức tương đối thấp so với các khu vực khác trên thế giới. Nguyên nhân khiến lạm phát tăng chủ yếu là do áp lực chi phí cao hơn với thực phẩm, năng lượng và nguyên liệu thô, trong bối cảnh giá cả toàn cầu tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 2022 dự báo đứng đầu Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO