Việt Nam, Indonesia, Philippines hợp tác phát triển nông nghiệp

20/04/2015 09:58

Các bộ trưởng nhất trí thúc đẩy thương mại trong nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới.

Việt Nam, Indonesia, Philippines hợp tác phát triển nông nghiệp

Ngày 19/4, bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) đang diễn ra tại Indonesia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia, Philippines và Bộ trưởng Thương mại Indonesia.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp với các nước mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân và đóng góp cho sự phát triển của kinh tế.

Với những điểm chung đều là các nước nông nghiệp trong khu vực, các bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác, đặc biệt là thúc đẩy thương mại trong nông nghiệp để nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Amran Sulaiman, hai bộ trưởng đã thống nhất hợp tác về sản xuất lúa gạo, cao su, cà phê, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, chia sẻ những ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp, hợp tác trao đổi về dịch bệnh trong chăn nuôi, hợp tác trong khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề xuất hai bên tiếp tục thực hiện bản ghi nhớ thỏa thuận (MOU) đã ký kết năm 2013 về đẩy mạnh thương mại về gạo giữa hai nước; phối hợp xuất khẩu cao su và cà phê.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Indonesia Rahmat Gobel, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ mong muốn hai bên phối hợp thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang nước thứ ba, đẩy mạnh kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước về gạo và những nông sản khác mà hai bên có thế mạnh.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Nông nghiệp Philippnes Proceso Alcala, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị hai nước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cam kết cấp cao đã ký kết, đồng thời tăng cường hợp tác về sản xuất lúa gạo, thuỷ hải sản.

Hai bộ trưởng thống nhất cùng thành lập nhóm công tác về hợp tác nông nghiệp để triển khai các thoả thuận đã ký và những thoả thuận mới.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác thương mại, trước mắt là mặt hàng gạo và những nông sản khác với phương châm hợp tác ổn định và bền vững.

>Nông nghiệp Việt Nam "khát" nhân lực
>Thứ trưởng Bộ nông nghiệp Mỹ thăm nhà máy sữa Vinamilk
>Chính sách ôtô Việt Nam và Indonesia - hai hình ảnh đối nghịch
>Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 300.000 tấn gạo cho Philippines

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam, Indonesia, Philippines hợp tác phát triển nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO