Việt Nam chính thức thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trong 3 ngày nữa

Khởi Vũ| 07/12/2020 00:00

Loại vắc-xin được thử nghiệm do Nanogen sản xuất, hiện đã hoàn tất các đánh giá, thử nghiệm trên động vật và đạt các tiêu chuẩn để thử nghiệm trên người.

Việt Nam chính thức thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trong 3 ngày nữa

Các chuyên gia công nghệ sinh học tại công ty Nanogen. Ảnh: Lê Quang Nhật

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện có 3 nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 trong nước là IVAC, Vabiotech, Nanogen đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm, và đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc-xin trên động vật.

Riêng Nanogen đã hoàn thành giai đoạn này và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. 

Theo đó, ngày 10/12/2020, Nanogen, phối hợp với Học viện Quân y, sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc-xin COVID-19 giai đoạn 1 của Việt Nam.

"Sau đó 1 tuần, sẽ tiến hành tiêm mũi vắc-xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc-xin càng sớm càng tốt”- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Dự kiến, 3 tháng sau khi tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện, vắc-xin sẽ được triển khai tiêm trên nhóm tình nguyện gồm 400 người, theo hình thức "triển khai gối đầu".

Tại Việt Nam, có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, phát triển vắc-xin Covid-19. Bên cạnh Nanogen, IVAC và Vabiotech cũng đang ở giai đoạn đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc-xin trên động vật.

Đối với đơn vị sản xuất còn lại là Polivac, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đang yêu cầu đơn vị này tiếp tục nghiên cứu, sản xuất vắc-xin Covid-19, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga và chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vắc-xin của các quốc gia này.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ quan điểm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc-xin bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam chính thức thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trong 3 ngày nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO