TP. Hồ Chí Minh có thể phát triển khách MICE

B.NGUYÊN| 12/07/2016 03:53

Liệu TP.HCM có tích hợp đủ các điều kiện để phát triển loại hình du lịch mang lại lợi ích kinh tế cao này, bởi khách MICE có chi phí cao gấp 3,5 lần so với khách du lịch thông thường.

TP. Hồ Chí Minh có thể phát triển khách MICE

Là trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học - công nghệ của cả nước, TP.HCM chủ trương phát triển khách du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, triển lãm, khen thưởng) bên cạnh ba loại hình du lịch khác là du lịch mua sắm, sinh thái và văn hóa.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu TP.HCM có tích hợp đủ các điều kiện để phát triển loại hình du lịch mang lại lợi ích kinh tế cao này, bởi khách MICE có chi phí cao gấp 3,5 lần so với khách du lịch thông thường.

Ông Kenneth Atkinson - Giám đốc Điều hành Grant Thornton Việt Nam cho rằng, dịch vụ hội họp sụt giảm tác động đến doanh thu của ngành khách sạn trong năm 2015, đặc biệt là khách sạn 4 - 5 sao. Trong khi đó, Thái Lan và Singapore là hai nơi thu hút khách MICE lớn nhất khu vực ASEAN, một phần do vấn để thủ tục để tổ chức sự kiện tương đối thuận lợi. Ngành du lịch Thái Lan xác định, du khách MICE là khách hàng mang lại nguồn thu rất lớn.

Mới đây, Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức chương trình Thailand MICE Roadshow 2016 tại TP.HCM để thúc đẩy du lịch MICE. Qua đó, họ chọn 5 điểm đến thuộc 5 nước tiểu vùng sông Mekong để quảng bá: Vientiane (Lào), Yangon (Myanmar), Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan), TP.HCM (Việt Nam).

Ông Puripan Bunnag - Giám đốc Bộ phận MICE nội địa TCEB cho biết, năm 2015 có khoảng 300.000 du khách Việt Nam đến Thái Lan, trong đó có khoảng 15.000 khách du lịch MICE. Năm nay, có 17 đơn vị của Thái Lan đến với sự kiện Thailand MICE Roadshow 2016, gồm lãnh đạo các thành phố Phuket, Pattaya, Chiang Mai và đại diện các khách sạn, công ty lữ hành, công ty sự kiện.

Để phát triển khách MICE, ông Puripan Bunnag chia sẻ kinh nghiệm: "Chúng tôi có những liên minh và hiệp hội, thông tin được chia sẻ và liên kết với nhau. Chẳng hạn vừa qua chúng tôi tổ chức cho 10.000 khách Trung Quốc, mỗi đoàn 500 khách đến Thái Lan, một khách sạn không đủ, chúng tôi liên kết nhiều khách sạn để đón lượng khách này".

Nói về khả năng phát triển khách du dịch MICE, ông Tào Văn Nghệ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý khách sạn Odyssea, Chủ tịch Hội Khách sạn TP.HCM cho rằng, hiện nay, không chỉ TP.HCM mà Đà Nẵng và một số khu vực khác của Việt Nam (có cảng hàng không quốc tế và thương hiệu du dịch) có thể phát triển loại hình du lịch MICE nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng, ngay như TP.HCM, hiện chưa có những phòng hội nghị đủ lớn để tổ chức các sự kiện lên đến hàng nghìn khách.

Hơn nữa, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung chưa có các công ty sự kiện lớn để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, sự kiện lớn ở các thị trường trọng điểm để đưa khách đến TP.HCM. Thêm vào đó, sự liên kết giữa các vùng để tạo ra những điểm đến mới, hấp dẫn cho khách MICE vẫn còn yếu.

Do vậy, trong quá trình thực hiện mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ngành du dịch TP.HCM phải có định hướng cụ thể để phát triển khách MICE, đó cũng là điều mà Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 5 vừa rồi đề cập.

>Phát triển du lịch MICE: Bao giờ vi vu?

>Phát triển du lịch MICE: Cần có sự đầu tư thỏa đáng

>Tập trung thu hút khách MICE

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. Hồ Chí Minh có thể phát triển khách MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO