TP.HCM: Tập trung giải quyết các kiến nghị cơ bản của doanh nghiệp trong tháng 4

T.Hải| 04/04/2023 01:01

Sáng 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 20 (mở rộng).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 19, thành phố đã dự báo tình hình năm 2023 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Những khó khăn tác động trực tiếp, sâu sắc nhiều mặt, ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung, của TP.HCM nói riêng.

Dẫn chứng, ông Nên cho hay các chỉ số về kinh tế xã hội quý I/2023 chưa đem lại kết quả như mong muốn. Thành phố chưa thể kiềm chế, ngăn chặn được đà giảm sút để phải chấp nhận mức tăng trưởng tạm thời 0,7 %.

Ông Nên đặt ra một số vấn đề như vì sao thành phố chưa làm được một số nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Ví dụ đầu tư công thấp, những vướng mắc trong tháo gỡ đối với các vụ việc có liên quan tới doanh nghiệp...

"Tinh thần chung là chúng ta làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Về nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân nào là cơ bản, là trực tiếp và nguyên nhân nào là nguyên nhân sâu xa để chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả trong thời gian tới", ông Nên đề nghị.

-9123-1680580854.jpg

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung giải quyết các kiến nghị cơ bản của doanh nghiệp. Trong 141 kiến nghị của doanh nghiệp nhà nước, TP.HCM cố gắng giải quyết dứt điểm trong tháng 4.

TP.HCM vẫn xem đầu tư công là động lực quan trọng và thúc đẩy mạnh mẽ tỉ lệ giải ngân, bảo đảm đầu tư công diễn ra đúng tiến độ. Thành phố phấn đấu trong quý II/2023 giải ngân 35%, quý III/2023 giải ngân 58%, quý IV/2023 giải ngân 91%. Cùng với đó, tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thị trường tiếp cận nguồn vốn, giải quyết thủ tục. Thành phố đã có kế hoạch tháo gỡ nguồn vốn cho doanh nghiệp.

Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những khó khăn của thị trường bất động sản với mục tiêu "rã băng" 90% thị trường đang đóng băng, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp.

Ông Mãi mong Thành ủy xem xét chỉ đạo, nâng cao chất lượng công vụ vì hiện kết quả chưa mong muốn. Đồng thời kiến nghị Thành ủy quan tâm, chỉ đạo các đơn vị về công tác giải phóng mặt bằng.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 lần thứ 20 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2023 và xem xét cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

Hội nghị cũng nghe Báo cáo của Thường trực Thành ủy đánh giá về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng nhân dân quý I/2023; Báo cáo của Chủ tịch HĐND về tình hình hoạt động của HĐND quý I/2023, Báo cáo của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM về tình hình hoạt động của MTTQ quý I/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tập trung giải quyết các kiến nghị cơ bản của doanh nghiệp trong tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO