TP. HCM kêu gọi kiều bào góp sức xây dựng đô thị sáng tạo

Thái Đoàn| 10/04/2019 03:11

Ngày 6/4, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Gặp mặt giữa lãnh đạo Thành phố với chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào hiến kế xây dựng trung tâm tài chính, đô thị sáng tạo tại TP.HCM.

TP. HCM kêu gọi kiều bào góp sức xây dựng đô thị sáng tạo

Chia sẽ tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành phố đang hoàn thiện kế hoạch xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo kết nối ba quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để xây dựng hệ sinh thái thuận lợi để đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng trí thức trẻ. Khu đô thị sáng tạo được xác định là sản phẩm của tri thức mới, ứng dụng những cái mới, thu hút những người có năng lực trí tuệ cao nhất, từ đó lan tỏa ra 10 triệu dân của Thành phố.

"Với hơn 300 năm lịch sử, TP.HCM là thành phố đa dân tộc, đa tôn giáo, đa văn hóa. TP.HCM đóng góp lớn về mặt kinh tế của cả nước. Do đó, Thành phố phải là cái nôi của sáng tạo. Tuy nhiên, dân số Thành phố ngày càng đông khi cứ 5 năm tăng thêm 1 triệu người, hạ tầng chưa được quy hoạch tốt nên gây ách tắc về giao thông, tồn tại nhiều vấn đề về nhà ở, rác thải... Do đó, Thành phố mong muốn các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào hiến kế để xây dựng đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính. Bởi đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính là đòn bẩy thúc đẩy thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế toàn diện, vượt bậc của Thành phố  khi xây dựng thành thành phố thông minh" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đóng góp ý kiến về chiến lược phát triển đô thị sáng tạo của TP.HCM, KTS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để xây dựng khu đô thị sáng tạo, Thành phố cần giải quyết ba vấn đề: Làm sao tổ chức được khu đô thị sáng tạo, tiền đâu xây dựng và làm sao thu hút được người dân về khu đô thị sáng tạo. Để giải những "bài toán" này, TP.HCM cần liên kết khu kinh tế tài chính Thủ Thiêm, khu đô thị đại học chất lượng cao Thủ Đức và khu logistic công nghệ cao quận 9, qua đó tạo động lực phát triển Thành phố và các vùng lân cận.

Theo ông Trần Hải Linh, kiều bào Hàn Quốc, thế giới chưa có khái niệm rõ ràng về đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, nhưng ngầm hiểu đô thị sáng tạo là sử dụng trí tuệ nhân tạo, sử dụng công nghệ số để phục vụ đời sống con người. Với 15 năm sống tại một khu đô thị sáng tạo của Hàn Quốc, ông Linh thấy rằng việc xây dựng khu đô thị sáng tạo sẽ thay đổi toàn diện cho cả vùng, như từ một đô thị không phát triển về kinh tế vươn lên phát triển vượt bậc, hạ tầng giao thông được đầu tư đúng mức, cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao, được sử dụng các dịch vụ hiện đại.

Vì vậy, theo ông Trần Hải Linh, TP.HCM muốn xây dựng đô thị sáng tạo cần đầu tư mạnh về giao thông để kết nối quận 2, Thủ Đức, quận 9 và đầu tư phát triển theo đặc điểm của từng quận. Cụ thể, quận 9 phát triển thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, quận Thủ Đức trở thành trung tâm đào tạo chuyên sâu, chất lượng cao và quận 2 phát triển trung tâm tài chính Thủ Thiêm.

Là một người làm việc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ông Danny Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore, chia sẻ: "Một trong những lợi thế của kiều bào, đặc biệt là kiều bào trẻ có kiến thức chuyên môn được lĩnh hội từ nhiều nước tiên tiến có khả năng nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư tại TP.HCM. Nếu được đóng góp cho việc xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, trung tâm tài chính, có thể họ sẽ đóng góp hết sức mình".

Ghi nhận sự đóng góp của chuyên gia, trí thức kiều bào, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sự hiện diện và gắn bó của chuyên gia, trí thức và kiều bào với Thành phố còn là thông điệp tích cực để động viên, tạo động lực, truyền cảm hứng cho Việt kiều trở về góp phần xây dựng đất nước. TP.HCM phát triển, nước Việt Nam giàu mạnh là khát vọng của tất cả người Việt, không chỉ riêng những người đang có mặt tại quê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. HCM kêu gọi kiều bào góp sức xây dựng đô thị sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO