TP.HCM hướng về doanh nghiệp bằng những hành động cụ thể

M.T| 16/02/2023 06:00

Trong buổi gặp gỡ với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào ngày 11/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ về những dự án mà thành phố muốn tập trung thực hiện cũng như thành lập nhóm doanh nghiệp lớn để góp ý giải pháp, đầu tư, cải thiện vùng kinh tế trọng điểm...

Tập hợp, hỗ trợ, hồi phục, tích tụ sức mạnh doanh nghiệp đi cùng khai thác kinh nghiệm, tiếp nhận đóng góp, tháo gỡ cơ chế, đồng hành tìm kiếm, mở rộng nguồn nguyên liệu, đơn hàng, thị trường…, không dừng lại ở những cái bắt tay có tính xã giao mà là sống còn cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó lấy doanh nghiệp lớn làm chủ lực với vai trò, năng lực quản trị của cơ quan Nhà nước.

Do những tác động từ quý IV/2022 đã khiến đà tăng trưởng quý I/2023 chậm lại, làm suy giảm cung lẫn cầu, thể hiện qua sức tiêu dùng giảm ngay trong dịp Tết Nguyên đán. So với cùng kỳ, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm mạnh (15%). Trong tháng 1/2023, thoe thống kê, có tới 10.546 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và hoàn tất thủ tục giải thể (tạm ngưng 10.255 doanh nghiệp và giải thể 291 doanh nghiệp), trong khi chỉ có 2.536 doanh nghiệp thành lập mới và 3.235 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Với chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, thành phố đã cho thấy những chuyển động đầu tiên trong việc cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), khắc phục ngay một số điểm yếu mà kết quả bước đầu là tạo sự thay đổi tích cực, rõ nét hơn về môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của thành phố; chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong xã hội.

Bên cạnh, việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2022 (dự kiến cuối tháng 3/2023 sẽ công bố kết quả đánh giá), thành phố đang phối hợp với Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành xây dựng Đề án trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM nhằm bổ sung hoàn thiện hơn Nghị quyết số 54/2017/QH14.

[Caption]

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã đến thăm, làm việc với Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng ngày 14/2

Từ nhiệm vụ chiến lược như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công với phương châm làm quyết liệt ngay từ đầu, góp phần tăng tiêu dùng và doanh nghiệp phát triển cho đến hàng loạt giải pháp hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp, ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2%, giảm thuế VAT, thông qua các mạng lưới thúc đẩy kết nối cung cầu, tìm đối tác đầu tư, thị trường xuất khẩu, thị trường nhập nguyên vật liệu, và quan trọng phân bổ vốn dành cho tín dụng như thế nào để dòng chảy vốn đi vào đúng nơi cần vốn.

Theo báo cáo từ UBND TP.HCM, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Thành phố phấn đấu kết quả giải ngân năm 2023 đạt trên 95%. Theo thống kê, tính đến hết tháng 1/2023, tổng số vốn giải ngân đầu tư công TP.HCM đạt khoảng 26.600 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 71,3% tổng kế hoạch vốn được giao. Tỷ lệ giải ngân vốn giữa các tháng không đồng đều, vốn giải ngân chủ yếu dồn vào các tháng cuối năm, chiếm tỷ trọng đến 56% tổng số vốn giải ngân trong năm.

Bên cạnh đó, với giải pháp khôi phục lại thị trường bất động sản - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2023, TP.HCM sẽ tập trung nhiều giải pháp để vực dậy thị trường bất động sản. Trong đó, tiếp tục cải cách hành chính, rút ngắn tối đa thời gian, quy trình đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM; rà soát các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý; tập trung hoàn chỉnh hạ tầng giao thông…; phục hồi thị trường lao động thành phố một cách căn cơ, ổn định; sẽ có các cuộc đối thoại chuyên đề giữa lãnh đạo thành phố, các hiệp hội ngành nghề ngay trong những ngày đầu năm để nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cũng là giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, chuẩn bị từng bước cho sự chuyển dịch kinh tế thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM hướng về doanh nghiệp bằng những hành động cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO