TP.HCM đề xuất đổi một đoạn Xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp

M.T| 08/04/2023 05:54

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đổi tên Xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, TP.HCM có đề xuất trên là việc đổi tên đoạn Xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp nhằm ghi nhận công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đối với vị tướng huyền thoại có công lao lớn với dân tộc.

Sau khi đổi tên sẽ hình thành trục đường xuyên suốt: xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ tạo sự gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử là chiến dịch Điên Biên Phủ và đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều này cũng sẽ tạo thuận lợi trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ và giúp người dân tra cứu về tên đường, địa danh thuận tiện. 

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, hôm 8/3, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố đã họp cho ý kiến về việc đổi tên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức thành đường Võ Nguyên Giáp, dài gần 7,8km. Theo đó, có 12/18 thành viên dự họp đã đồng ý với việc đổi tên. 

-7804-1680908031.jpg

Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND TP.Thủ Đức đã có văn bản lấy ý kiến các tổ chức Đảng, Thường trực HĐND, phòng chuyên môn, Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức, đoàn thể và các phường có đoạn đường dự kiến đổi tên. Kết quả, các đơn vị thống nhất với đề xuất này. Riêng 8 phường liên quan có 467/510 ý kiến đồng ý, chiếm tỉ lệ 91,6%.

Bên cạnh đó, Hội Di sản văn hóa thành phố và Hội Khoa học lịch sử thành phố cũng thống nhất và tán thành với đề xuất này. Tên đường Võ Nguyên Giáp được HĐND thành phố bổ sung vào quỹ tên đường tại thành phố từ cuối năm 2013.

Nằm ở cửa ngõ phía Đông TP/HCM, Xa lộ Hà Nội dài 31km, là tuyến đường nối liền TP.HCM với TP.Biên Hòa - Đồng Nai. Tuyến đường này được xây dựng từ năm 1957- 1961, điểm đầu từ cầu Sài Gòn, điểm cuối là nút giao cắt Quốc lộ 1 tại ngã 3 Chợ Sặt (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất đổi một đoạn Xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO