WHO: Dự kiến dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về Covid-19 trong năm 2023

Minh Huy| 07/04/2023 09:48

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dự kiến sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 trong năm nay, tuy nhiên hiện chưa có khung thời gian cụ thể.

WHO: Dự kiến dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về Covid-19 trong năm 2023

Đã 3 năm kể từ khi cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc ban bố Covid-19 là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu hồi tháng 1/2020. Ngày 6/4/2023 vừa qua, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - người đứng đầu WHO đã cho biết ​​tổ chức này dự kiến sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 trong năm 2023, mà không đưa ra khung thời gian cụ thể.

"Tôi nghĩ chúng ta có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong năm nay. Ủy ban chuyên gia chuyên đánh giá về tình hình của đại dịch sẽ họp vào tháng 5", ông Tedros nói. Ông cho biết, thế giới đang ở thời điểm tốt đẹp hơn nhiều so với một năm trước, khi biến thể Omicron lần đầu tiên càn quét toàn cầu. WHO ước tính hiện ít nhất 90% dân số thế giới đã có thể miễn dịch với Covid-19 do tiêm chủng hoặc nhiễm trùng.

Trong tháng 3 vừa qua, toàn cầu báo cáo gần 3,6 triệu ca mắc mới Covid-19 và hơn 25.000 ca tử vong, giảm lần lượt 27% và 39% so với tháng trước đó. Dịch bệnh giảm ở hầu hết khu vực, ngoại trừ một số nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… báo cáo số ca nhiễm mới gia tăng.

Căn cứ vào những dữ liệu trên, các chuyên gia đánh giá, xu hướng số ca mắc Covid-19 hiện tại giảm mạnh, các biến thể mới cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến tình hình dịch tễ toàn cầu.

Trong ngày 6/4/2023, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã hối thúc Trung Quốc chia sẻ thông tin về nguồn gốc của Covid-19. Ông nói rằng cho đến khi Trung Quốc chia sẻ thông tin, tất cả giả thuyết đều vẫn được thảo luận. "Nếu không có quyền truy cập đầy đủ vào thông tin mà Trung Quốc có, bạn không thể nói điều này hay điều kia", Tổng giám đốc WHO nói khi trả lời câu hỏi về nguồn gốc của virus.

Virus gây đại dịch Covid-19 lần đầu tiên được xác định tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12/2019. Có nhiều ý kiến nghi ngờ virus có liên quan đến chợ động vật sống, trước khi lan rộng khắp thế giới và cướp đi sinh mạng của gần 7 triệu người cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Dự kiến dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về Covid-19 trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO