TP.HCM: 7 giải pháp quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Hồng Nga| 25/08/2022 00:18

TP.HCM là thành phố lớn nhất cả nước, nhưng việc giải ngân vốn đầu tư công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hiện rất thấp, mới đạt 29% so với kế hoạch.

Theo báo cáo của HĐND TP.HCM, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được HĐND Thành phố thông qua là hơn 35.000 tỷ đồng; UBND Thành phố đã giao kế hoạch vốn là hơn 29.000 tỷ đồng, đạt 82,95%. Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2022, số vốn giải ngân mới đạt 29% so với kế hoạch. Điều này khiến nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn có tiến độ giải ngân chậm, có đến 100 dự án giải ngân 0 đồng.

Giải trình về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận công tác quản lý nhà nước về đầu tư công bộc lộ một số hạn chế, sự phối hợp giữa các sở ngành chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều dự án còn kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để tiến hành thi công. Một số chủ đầu tư quản lý nhiều dự án nhưng thiếu nhân sự, năng lực và công tác quản lý điều hành còn hạn chế, thiếu chủ động trong việc xử lý các vi phạm của nhà thầu…

Theo người đứng đầu Thành phố, thời lượng mà UBND Thành phố và Chủ tịch UBND Thành phố dành để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn của các dự án đầu tư công là rất nhiều, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. “Công tác lập, thẩm định, triển khai, đánh giá các dự án chậm, trách nhiệm trước hết là của UBND Thành phố và Chủ tịch UBND Thành phố”, ông Mãi nói.

Trong giai đoạn 2021-2025, nhu cầu đầu tư công với các lĩnh vực ưu tiên đầu tư cho sự phát triển của Thành phố là 672.000 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn ngân sách được Thủ tướng giao là hơn 142.000 tỷ đồng. Con số này chỉ đáp ứng khoảng 21% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. Vì vậy, TP.HCM phải huy động nguồn lực ngoài ngân sách để tăng đầu tư phát triển, như thu hút đầu tư theo hình thức công tư (PPP), huy động nguồn xã hội...

-7721-1661422954.jpg

Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn từ Landmark - tòa nhà 81 tầng - Ảnh: Hồng Nga

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Thành phố quyết tâm đẩy mạnh thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp Đảng, chính quyền trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất 7 giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong thời gian tới, đó là:

1. Xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn. Tăng cường, thường xuyên đôn đốc chỉ đạo các đơn vị hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công.

2. Tổ chức hiệu quả các hội nghị giao ban để rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hằng tháng để đánh giá kết quả, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn.

3. Linh hoạt trong công tác điều hành kế hoạch vốn, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh.

4. Thường xuyên rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

5. Tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư.

6. Chủ động cân đối các nguồn vốn từ đầu năm, các nguồn vốn được bổ sung hằng năm. Ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ siết kỷ cương, gia tăng phối hợp giữa quận, huyện, sở, ngành, chủ đầu tư để đạt hiệu quả về đầu tư. Và một biện pháp mạnh nữa để thúc đầy việc giải ngân vốn đầu tư công là “cuối năm, dựa trên kết quả giải ngân đầu tư công, UBND Thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân và kể cả trách nhiệm cá nhân Chủ tịch UBND”. 

Hy vọng với những giải pháp quyết liệt được đề ra, TP.HCM sẽ tháo gỡ được những khó khăn hiện tại, tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhanh chóng phát triển đúng với vị thế của một đầu tàu kinh tế cả nước. 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân đầu tư công 8 tháng đầu năm 2022 đạt 35,49% kế hoạch. Trong đó, vốn trong nước đạt gần 41% và vốn nước ngoài hơn 14%. Các địa phương có tiến độ giải ngân cao gồm: Tiền Giang (gần 64%), Thái Bình (58%), Phú Thọ (57%), Long An (55%)… Riêng TP.HCM mới chỉ đạt 29%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: 7 giải pháp quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO