Tổng biên tập Trần Hoàng: "Hội thảo Lương Văn Can là viên gạch góp vào tiến trình nâng cao doanh trí"

Hồng Như| 10/11/2021 01:00

20 năm qua, với tôn chỉ "Cùng doanh nhân và Vì doanh nhân", Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã cổ vũ Thương đức - Thương tài theo tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can bằng nhiều hoạt động trong và ngoài mặt báo. Hội thảo khoa học lần này là một viên gạch nữa mà chúng tôi mong muốn góp thêm vào tiến trình nâng cao doanh trí cho những người khởi nghiệp và đội ngũ doanh nhân.

Tổng biên tập Trần Hoàng:

Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng

Đó là chia sẻ của ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về lý do tổ chức Hội thảo khoa học Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can.

* Thưa ông, tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can ra đời cách nay đã gần 100 năm, vì sao Tạp chí DNSG phối hợp với Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM tổ chức Hội thảo trong thời điểm này?

- Chúng tôi phối hợp cùng Trường ĐH KHXH&NV tổ chức Hội thảo khoa học Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can nhằm nghiên cứu, vinh danh và truyền thông sâu rộng đến xã hội về những tư tưởng tiến bộ, đạo đức và tri thức kinh doanh của Lương Văn Can, qua đó góp phần xây dựng và phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ xây dựng đất nước theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU ngày 21/12/2012 của Thành ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Là một trí thức yêu nước lập thân trong buổi giao thời khi đất nước Việt Nam chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ thuộc địa bán phong kiến, cụ Lương Văn Can (1854-1927) đã dành trọn đời mình cho sự nghiệp Duy Tân về văn hóa và đặc biệt là về kinh doanh, thương mại. Cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của cụ Lương Văn Can đã chứng minh rằng kinh doanh, thương mại là những nguồn lực trọng yếu của xã hội, có ảnh hưởng đến sự thịnh suy của quốc gia. 

Đóng góp của cụ Lương Văn Can đối với phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục và những trước tác của ông về kinh doanh, thương mại, tiêu biểu qua 2 tác phẩm sách "Thương học phương châm" và "Kim cổ cách ngôn" đã đưa ông vào hàng ngũ doanh nhân tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, trở thành "Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam". Tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can vừa tận dụng những giá trị đạo đức truyền thống được cụ sàng lọc lại, vừa hướng tới tương lai với việc cung cấp cho hậu thế những tư duy kinh doanh và tri thức kinh doanh tân tiến mà cụ tích lũy được trong suốt cuộc đời mình. Những tư tưởng ấy cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, và cần được phát huy để làm kim chỉ nam cho doanh nhân Việt Nam.

Hội thảo sẽ là viên gạch tiếp theo của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, góp thêm vào tiến trình nâng cao doanh trí cho những người khởi nghiệp và đội ngũ doanh nhân.

* Ông có thể nói sơ lược về nội dung các bài tham luận gửi về Ban tổ chức Hội thảo?

- Hội thảo đã nhận được 24 tham luận của các giảng viên, các nhà nghiên cứu làm việc tại Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG-HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường THPT Long Thới - Nhà Bè và CLB Doanh nhân Sài Gòn. 

Sau khi phản biện và xem xét nội dung, các tham luận được xếp vào 3 chủ đề chính: bối cảnh lịch sử và hoàn cảnh ra đời tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can; tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can; việc vận dụng tư tưởng này vào thực tiễn hoạt động xây dựng văn hóa kinh doanh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thế kỷ XXI.

Nhìn chung, bàn về việc vận dụng tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can, các tác giả đều thừa nhận cụ có một tầm nhìn vượt thời gian với những tư tưởng kinh doanh vẫn còn giá trị trong thời đại hiện nay. Đó là:  

Giá trị truyền thống hàm chứa trong tư tưởng là tinh thần dân tộc vẫn luôn soi rọi con đường kinh doanh của giới doanh nhân ngày nay. Giá trị thời đại là quan điểm "trọng thương". Bởi kinh thương là nguồn lực của quốc gia và kinh doanh là hoạt động không thể thiếu trong mọi hình thái xã hội. Vì vậy, kinh doanh chính là phụng sự xã hội, mỗi doanh nhân cần có "thực đức, thực tâm, thực tài" và các doanh nghiệp cần có trách nhiệm xã hội.

Toan-canh-HT-jpeg_1636510718.jpg

Toàn cảnh Hội thảo khoa học Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can diễn ra sáng ngày 10/11/2021

* Nội dung của buổi Hội thảo có thể giúp ích gì cho doanh nhân ngày nay, thưa ông?

- Trong những năm qua, cùng với đội ngũ doanh nhân cả nước, doanh nhân TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng cao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đội ngũ doanh nhân đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của thành phố đối với cả nước, khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ doanh nhân cả nước nói chung và thành phố nói riêng chưa đồng đều, khả năng hội nhập, cạnh tranh quốc tế còn yếu, nhất là về kiến thức, sự am hiểu pháp luật; tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ; nguồn lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và năng lực quản lý doanh nghiệp còn hạn chế. Một bộ phận doanh nhân chưa tự giác tuân thủ pháp luật, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm; thiếu văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Vì vậy, tôi hy vọng Hội thảo có thể đem lại những thông tin và ý tưởng hữu ích, giúp định hướng đạo đức kinh doanh cho đội ngũ doanh nhân, đồng thời xây dựng tư tưởng khởi nghiệp cho giới trẻ Việt Nam hiện nay theo hướng vừa nỗ lực làm giàu chính đáng vừa tích cực góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh.

* Dưới góc độ của Ban tổ chức, ông đánh giá thế nào về chất lượng của buổi Hội thảo?

- Tuy gặp nhiều khó khăn mang tính khách quan và chủ quan, Hội thảo khoa học Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can vẫn phát hiện và công bố được những ý tưởng có giá trị khoa học và giá trị thực tiễn. Tất nhiên, không thể tránh khỏi một số thiếu sót bất khả kháng. 

Ngoài 24 tham luận nêu trên, nếu có thêm tham luận đến từ giới doanh nhân hoặc những trí thức trẻ đang khởi nghiệp thì chất lượng của Hội thảo sẽ cao hơn. Đây là một đề tài còn để ngỏ giúp chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện tương tự về sau. 

* Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng biên tập Trần Hoàng: "Hội thảo Lương Văn Can là viên gạch góp vào tiến trình nâng cao doanh trí"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO