Tiền lương lao động: Cả 2 giới đều chịu sự "bất bình đẳng"?

BÍCH TRÂM| 19/01/2017 00:43

Người lao động cả nam và nữ đều cho rằng mình bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp khác giới.

Tiền lương lao động: Cả 2 giới đều chịu sự

Trong quý IV/2016, trang mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam vừa thực hiện một khảo sát chuyên sâu trên 1.000 người lao động để tìm hiểu về thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Theo đó, khi được hỏi về sự chênh lệch mức lương theo giới tính, người lao động cả nam và nữ đều cho rằng mình bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp khác giới.

Cụ thể, ở cùng vị trí công việc, có 61% lao động nữ giới trả lời rằng họ đang bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới. Tương tự, có đến 67% lao động nam cho rằng họ đang được trả lương thấp hơn lao động nữ.

Tuy nhiên, dựa trên khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo. Theo đó, nếu người lao động có cùng những yếu tố kể trên, mức lương của nam giới và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể tại Việt Nam.

Dù nhận định mức lương không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ giới, khảo sát chuyên sâu của JobStreet.com Việt Nam lại cho thấy những vấn đề khác trong thực trạng bất bình đẳng giới tại Việt Nam. Theo đó, cả 2 giới đều cảm thấy nam giới đang được đối xử với nhiều đặc quyền hơn nữ giới. Cụ thể, nam giới được cho là có khả năng dễ được "cất nhắc" thăng chức, nhận sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, có tần suất tăng lương cao hơn cũng như dễ được đánh giá năng lực làm việc tốt hơn.

Đáng chú ý, có một số lượng lớn người lao động nam đồng ý rằng họ đang nhận nhiều đặc quyền so với đồng nghiệp nữ, đặc biệt là về các yếu tố phát triển sự nghiệp. Mặc dù số lượng lao động nam giới và nữ giới trong công ty không cho thấy sự khác biệt lớn, có đến 63% cho biết sếp trực tiếp của họ hiện tại đang là nam giới.

>Bất bình đẳng cả trong thư giới thiệu

>Năm 2035: Bất bình đẳng thu nhập toàn cầu sẽ giảm mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền lương lao động: Cả 2 giới đều chịu sự "bất bình đẳng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO