Thu phí không dừng: Một số vấn đề cần quan tâm

C.M.T| 30/07/2022 06:03

Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông.

Thu phí không dừng: Một số vấn đề cần quan tâm

Trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Trước thềm triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection), ngày 29/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm với Chủ đề: "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" với các khách mời: Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) Lê Đình Thọ; Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an); ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); ông Hồ Trọng Vinh - Phó tổng giám đốc Cty TNHH Thu phí tự động VETC; ông Bùi Trình - Tổng giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC). 

Nhiều vấn đề đang được người dân quan tâm đã được giải đáp trong chương trình: 

Đường cao tốc sẽ áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng. Trường hợp không đáp ứng được thì các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành.

Riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, vẫn áp dụng thu phí không dừng nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để giải quyết một số trường hợp chưa đủ điều kiện.  

Để giải quyết vấn đề ùn tắc, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an cho biết, khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục.

Thiếu tướng Đức cũng cho biết, có 3 loại hành vi bị xử phạt liên quan đến thu phí không dừng: Không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí không dừng; số tiền trên tài khoản giao thông không đủ để thanh toán; điều khiển phương tiện đi vào trạm thu phí không dừng.

Về quy trình dán thẻ, ông Hồ Trọng Vinh - Phó tổng giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biết, VETC khi dán thẻ đều phải có ảnh của xe để sau này đối chiếu các sự vụ xảy ra trong quá trình vận hành. Có ảnh xe và thẻ dán trên xe thì VETC mới nghiệm thu. Rất khó để nhân viên hoặc đại lý kích hoạt khống xe. 

Theo ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC, hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Như vậy những phương tiện tham gia giao thông, trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1/8, duy trì lực lượng đó 24/24h và 7/7 ngày. Tuy nhiên, sau ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ vẫn cố tình lưu thông qua cao tốc có thể sẽ bị xử phạt. 

Việc có nên tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng hay không, ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC giải đáp: Có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng. Nhưng VEC và VETC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang, bảo đảm sự thuận tiện.

Hiện có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Etag) và VDTC (Epass), các chủ phương tiện có nhu cầu dán thẻ thì lên website của 2 đơn vị này tại địa chỉ trang web:

https://vetc.com.vn/huong-dan-dang-ky-dan-the-vetc-nhanh-chong-thuan-tien-s15.html

https://epass-vdtc.com.vn/huong-dan-su-dung-epass/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu phí không dừng: Một số vấn đề cần quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO