Thịt ngoại đè thịt nội

06/07/2009 09:27

Mặc dù Chính phủ đã tăng thuế suất đối với thịt nhập khẩu, nhưng lượng thịt heo, bò, gà… ngoại vẫn tràn ngập thị trường, gây không ít lo âu cho ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm trong nước.

Thịt ngoại đè thịt nội

Mặc dù Chính phủ đã tăng thuế suất đối với thịt nhập khẩu, nhưng lượng thịt heo, bò, gà… ngoại vẫn tràn ngập thị trường, gây không ít lo âu cho ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm trong nước.

Gà ngoại chiếm nửa thị trường

“Gà nội” đang phải cạnh tranh với “gà ngoại” - Ảnh: Thi Na

Hiện nay, tại TP.HCM, lượng thịt heo, bò, gà ngoại nhập đang tăng mạnh. Chỉ tính riêng thịt gà, bình quân mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 200 tấn, trong đó nhập khẩu chiếm 50%. Tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị Co.opMart, Citimart, Maximark..., thịt gà đông lạnh được tiêu thụ với số lượng lớn. Theo bà Vũ Thị Nhã, chủ cửa hàng thực phẩm tươi sống Lâm Hà trên đường Bàu Cát, quận Tân Bình, hiện nay, giá đùi gà của các công ty trong nước trung bình 42.000 - 43.000đ/kg, chân gà 68.000đ/kg, trong khi hàng nhập khẩu giá cũng tương đương dù bị đánh thuế khá cao. Riêng đối với thịt bò nhập khẩu loại ngon, giá đắt hơn khoảng 10.000 - 30.000 đ/kg so với thịt bò trong nước. Trả lời báo chí, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng thừa nhận: “Do nhu cầu của người dân về loại thịt này cao nên hiện VN nhập khẩu một lượng khá lớn từ các nước Úc, New Zealand...”.

Lý giải vì sao giá “gà ngoại” rẻ trong khi thuế nhập khẩu khá cao, ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Phú An Sinh - một đơn vị nuôi, giết mổ và phân phối gà có tiếng trong cả nước, cho biết: “Trong khi người Việt thích ăn đùi, cánh gà thì thị trường quốc tế chỉ chuộng lườn, ức và xem đùi, cánh gà là phụ phẩm. Vì thế, dù đã đội thuế 12%, thịt gà nhập ngoại vẫn rẻ, chỉ bằng phân nửa giá thành sản xuất gà nội. Đây chính là lý do khiến gà ngoại chiếm phân nửa thị trường”. Trước thực tế đó, để cạnh tranh với thực phẩm tươi sống ngoại, một số công ty như Phú An Sinh, Huỳnh Gia Huynh Đệ, Donafood... đã đa dạng hóa sản phẩm bằng cách bán riêng từng loại sản phẩm (đùi, cánh, nội tạng...).

Nâng tầm hay bị lép vế?

Các chuyên gia thị trường cho rằng, sở dĩ thịt ngoại tràn ngập thị trường vì nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng. Theo lộ trình WTO, đến năm 2012, VN mới phải cắt giảm thuế suất nhập khẩu các sản phẩm thịt heo xuống còn 15% - 25% tùy loại, thịt gà xuống 15%, thịt bò 14%... Nhưng cuối năm 2007, do thiếu hụt nguồn cung thịt cho Tết 2008, đồng thời để kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường, Bộ Tài chính đã ra Quyết định 106 ngày 20/12/2007 giảm thuế mạnh các mặt hàng thịt. Kết quả là chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2008, số lượng sản phẩm từ heo nhập khẩu như thịt, nội tạng đã tăng lên 18 lần so với cả năm 2007. Bị lấn át nhiều nhất có lẽ là thịt gà. Không chỉ xuất hiện ở siêu thị, nhà hàng, khách sạn, thịt ngoại còn xuống tận các chợ, thậm chí cả các chợ vùng sâu, vùng xa. Từ đó đến nay, thịt ngoại trở thành món ăn quen thuộc của người dân và mặc dù thuế suất đã tăng, nhưng giá gà nhập khẩu vẫn không đắt hơn so với gà nội. Để tiện phân phối, các nhà cung cấp gà ngoại đã chia các thùng gà lớn thành từng thùng nhỏ từ 10 - 30kg, tiện lợi cho tiểu thương tự rã đông bán hằng ngày. Ông Phạm Văn Minh thừa nhận: “Phải nói là các doanh nghiệp nước ngoài tiếp thị giỏi. Cách đây 3 - 4 năm, không ai biết ăn gà đông lạnh, nhưng nay lượng gà này đã chiếm phân nửa thị trường, có mặt trên khắp mọi miền ở nước ta. Dân đánh cá cũng mua mấy thùng gà đông lạnh, ướp rồi đem đi biển ăn; dân đi rừng cũng dùng gà đông lạnh vì giá khá rẻ mà lại dễ bảo quản, dễ sử dụng”.

Theo các chuyên gia, muốn đánh bật thịt ngoại ra khỏi thị trường, chỉ còn cách “nâng tầm” ngành chăn nuôi với quy mô công nghiệp, tăng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần phải có thời gian vì hiện nay ngành chăn nuôi đang đối diện với nhiều khó khăn, trong đó giá thức ăn là vấn đề đau đầu đối với những người trong ngành. Cụ thể, chỉ trong vòng một tháng qua, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 3 lần, từ 7.100 - 7.200 đ/kg lên 7.500 đ/kg, trong khi giá gà xuất chuồng lại giảm!

Ngày 3/10/2008, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký ban hành Quyết định số 83/2008/QĐ-BTC tăng mạnh thuế nhập khẩu thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ kể từ 12/10/2008. Cụ thể, thịt gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh tăng thuế gần gấp 3 so với trước, từ 12% lên 40%. Đùi, cánh, gan gia cầm từ 15% tăng lên 20%. Thịt trâu, bò tươi hoặc đông lạnh tăng từ 12% lên 17%; thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh tăng từ 20% lên 27%. Các phụ phẩm ăn được sau giết mổ của heo, trâu, bò, cừu, dê, ngựa, la, lừa tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đều được áp dụng đồng loạt mức thuế 13%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thịt ngoại đè thịt nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO