Thấy tụ tập mùa dịch, người dân có thể dùng Help 114 báo phường xử lý

Tuỳ Phong| 09/07/2021 08:17

Help 114 - Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, là ứng dụng của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM (PC07).

Thấy tụ tập mùa dịch, người dân có thể dùng Help 114 báo phường xử lý

Thông qua ứng dụng, người dân có thể dễ dàng gọi điện, chụp hình, gửi clip hoặc gọi video để phản ánh sự cố, hành vi vi phạm phòng chống cháy, nổ gửi đến Tổng đài 114 thuộc PC07.

Ứng dụng còn cho phép nhắn tin trực tiếp đến Tổng đài 114 để phản ánh sự cố trong tình huống không thể gọi điện. Ví dụ như trường hợp bị cướp xông vào nhà, người khiếm khuyết câm, điếc không thể nói chuyện khi trong nhà đang xảy ra sự cố và chưa thể thoát ra khỏi sự cố,....

Ngoài ra, trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nếu người dân phát hiện tình trạng tụ tập đông người, nhậu nhẹt vi phạm quy định phòng dịch… thì có thể chụp hình ảnh, quay video thông qua Help 114. 

Trên thực tế, vào sáng 9/7/2021 - ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo CT 16, trung tâm chỉ huy của PC07 đã nhận được tin của người dân thông qua ứng dụng Help 114 như sau: "Ảnh chụp lúc 6 giờ 22 ngày 9/7/2021, TP.HCM đang áp dụng CT 16 rồi nhưng cô này vẫn bán đồ ăn sáng ở khu vực ngã 3 Hồ Huấn Nghiệp giao với Công Trường Mê Linh, P. Bến Nghé, Q. 1".

Đi kèm với thông tin là hình ảnh nhiều người tụ tập đông xung quanh người phụ nữ này để mua đồ ăn, không đảm bảo phòng chống dịch theo CT 16. Thông qua thông tin và hình ảnh người dân phản ảnh, trung tâm chỉ huy đã gửi cho Công an P. Bến Nghé nắm vụ việc. Ngay lập tức, Công an P. Bến Nghé đã cử lực lượng phối hợp cùng cán bộ trật tự đô thị đến xử lý trường hợp này.

Hình ảnh người dân chụp gửi về Trung tâm chỉ huy PC07, ngày 9/7/2021

Hình ảnh người dân chụp gửi về Trung tâm chỉ huy PC07, ngày 9/7/2021

Trước đó, cũng thông qua Help 114, trung tâm nhận được thông tin kèm hình ảnh phản ảnh hàng xóm đang tổ chức nhậu nhẹt, tụ tập đông người ở P. Tân Thuận Đông, Q. 7 trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng xử lý.

Được biết, Help 114 là sản phẩm từ đề tài khoa học cấp thành phố của cảnh sát PCCC trước đây, đã được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 12/2020. Thông qua ứng dụng, người dân có thể báo cháy và sự cố khẩn cấp cho lực lượng cứu hộ 114 một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ứng dụng ra đời đã giúp giải quyết hiệu quả việc người dân gọi điện đến Tổng đài 114 yêu cầu giúp đỡ nhưng lại cung cấp không chính xác vị trí bị nạn, gây khó khăn cho lực lượng tiếp cận hiện trường, giải quyết sự cố, kéo giảm thương vong về người và thiệt hại tài sản.

Vấn đề này đã được khắc phục qua toạ độ GPS trong ứng dụng. Do đó, khi người dân sử dụng ứng dụng để liên lạc đến Tổng đài 114 yêu cầu giúp đỡ thì cán bộ trực sẽ biết vị trí chính xác của người bị nạn, giúp rút ngắn thời gian xác định vị trí, góp phần giảm thiểu mọi thiệt hại xảy ra.

Hiện, Help 114 hỗ trợ cho cả 2 hệ điều hành là iOS và Android. Hướng dẫn sử dụng tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thấy tụ tập mùa dịch, người dân có thể dùng Help 114 báo phường xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO