Thái Lan cấp phép tạm thời 1 năm cho lao động tự do Việt Nam

P.V| 16/12/2015 09:48

Việc đăng ký trên là bắt buộc, người lao động thuộc diện quy định nhưng không ra đăng ký trong thời gian 1 tháng kể từ 1/12/2015 đến 30/12/2015 sẽ bị coi là lao động bất hợp pháp.

Thái Lan cấp phép tạm thời 1 năm cho lao động tự do Việt Nam

Bộ Lao động Thái Lan mới đây thông báo nước này đã chính thức triển khai đăng ký, cấp phép tạm thời 1 năm cho lao động tự do của Việt Nam tại Thái Lan.  

Chính sách trên nhằm hạn chế số lượng lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại nước này, tạo thêm nguồn cung ứng lao động một cách hợp pháp cho 4 nghề đang thiếu là giúp việc gia đình, phục vụ nhà hàng, lao động phổ thông trong ngành xây dựng, đánh bắt cá trên biển. 

Riêng đối với người lao động làm việc trong các ngành đánh cá trên biển và xây dựng nếu chủ sử dụng có nhu cầu thuê tiếp thì được cấp phép làm việc thêm 2 năm, sau đó có thể được gia hạn thêm 1 năm.

Chủ trương cấp phép này đã đưa ra cơ hội được đảm bảo lợi ích chính đáng về mức lương tối thiểu, thời gian làm việc, chế độ nghỉ phép và bảo hiểm y tế cho người lao động Việt Nam đang lao động tự do tại Thái Lan.

Theo đó, việc đăng ký là bắt buộc, người lao động thuộc diện quy định nhưng không ra đăng ký trong thời gian 1 tháng kể từ 1/12/2015 đến 30/12/2015 sẽ bị coi là lao động bất hợp pháp.

Điều kiện để được đăng ký và cấp phép tạm thời 1 năm là: công dân Việt Nam, có hộ chiếu Việt Nam bản gốc, nhập cảnh lần cuối hợp pháp vào Thái Lan trước ngày 10/8/2015 và đã hết hạn được phép cư trú tại Thái Lan tính từ ngày đầu tiên tổ chức đăng ký (1/12/2015), lưu trú quá hạn.

Người lao động đang làm: giúp việc gia đình, lao động chân tay trong lĩnh vực xây dựng, đánh cá trên biển, phục vụ nhà hàng. Có chủ sử dụng lao động là người Thái Lan; chủ lao động phải làm hợp đồng thuê nhân công với người lao động.

Theo quy trình, người lao động nộp đơn xin phép làm việc theo mẫu tại Văn phòng tuyển dụng Sở Lao động tỉnh/Văn phòng tuyển dụng Bangkok từ khu vực 1 - khu vực 10 kèm theo hợp đồng thuê lao động giữa chủ sử dụng và người lao động, nộp lệ phí 100 baht.

Sau khi nộp đơn, người lao động mang biên lai nộp đơn đi xin cấp thị thực tại Văn phòng Xuất nhập cảnh Tỉnh/Trung tâm dịch vụ lao động nước ngoài tại Bangkok, kiểm tra sức khỏe và đóng bảo hiểm y tế tại bệnh viện do Bộ Y tế Thái Lan quy định. Văn phòng Xuất nhập cảnh sẽ cấp thị thực cho phép ở lại Thái Lan trong thời hạn 1 năm.

Người lao động mang bộ hồ sơ gồm biên lai chứng nhận đã nộp đơn, thị thực, giấy chứng nhận sức khỏe, hộ chiếu, đến xin cấp phép lao động tại Văn phòng tuyển dụng tỉnh/Văn phòng tuyển dụng Bangkok trước ngày 30/12/2015 để được cấp Giấy phép làm việc có thời hạn đến ngày 30/11/2016 và nộp phí cấp phép 900 bạt/người.

Ngoài ra, người lao động làm việc trong các ngành đánh cá trên biển và xây dựng nếu chủ sử dụng có nhu cầu thuê tiếp thì được cấp phép làm việc thêm 2 năm, sau đó có thể được gia hạn thêm 1 năm và cần làm thủ tục tại Văn phòng Xuất nhập cảnh 90 ngày trước khi hết thời hạn.

>Việt Nam miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu

>Chính sách visa Việt Nam: Vẫn chưa hỗ trợ du lịch

>Xuất khẩu lao động sang Malaysia: Nhiều rào cản từ... sân nhà

>AEC: Những điều cần biết về chuyển dịch lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan cấp phép tạm thời 1 năm cho lao động tự do Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO