Thái độ làm việc - hành trang quan trọng thời hội nhập

VÂN THẢO - Ảnh: QUÝ HÒA| 31/03/2016 06:18

Người trẻ nên có tinh thần chủ động trong công việc, đừng ngại khó ngại khổ, cũng đừng chê bai công việc của mình. Bởi vì thái độ làm việc tích cực là điểm cộng lớn nhất đối với nhà tuyển dụng

Thái độ làm việc - hành trang quan trọng thời hội nhập

Trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016, chương trình giao lưu Doanh nhân - Sinh viên vừa được tổ chức tại Trường Đại học (ĐH) Kinh tế TP.HCM hôm 24/3. Tại đây, sinh viên đã có cơ hội giao lưu với các doanh nhân thành đạt và nhận được nhiều lời khuyên thiết thực và giá trị cho chặng đường lập thân, lập nghiệp sắp tới.

Đọc E-paper

Ngại khổ - khó thành công

Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức dành cho họ, đặc biệt khi phải cạnh tranh với nguồn nhân lực nước ngoài.

Trước trăn trở của nhiều sinh viên về vấn đề này, doanh nhân Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Công ty CP Vinacafé Biên Hòa thẳng thắn: Điểm yếu lớn nhất của sinh viên Việt Nam hiện nay là thái độ tự ti, ngại bày tỏ quan điểm, hoặc quá coi trọng bằng cấp và đánh giá quá cao năng lực bản thân.

Các diễn giả (từ trái qua): Doanh nhân Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Tân Kỷ - Tổng giám đốc Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, doanh nhân Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Phát triển kinh doanh Brainmark

Ông Kỷ cho biết, ông đã có cơ hội trải nghiệm ở hai nền giáo dục Nga và Việt Nam (ông tốt nghiệp thạc sĩ Khoa học ngành Hệ thống điện tại Viện Năng lượng Moscow - Russia trước khi trở thành sinh viên Trường ĐH Kinh tế). Điều này giúp ông hiểu được lý do các nhà tuyển dụng thường ưu tiên tuyển người lao động nước ngoài hoặc người Việt được đào tạo ở nước ngoài hơn.

Vấn đề không nằm ở bằng cấp, mà ở sự khác biệt về kỹ năng. Tại các nước tiên tiến, sinh viên được khuyến khích tranh luận và nói ra những điều khác sách vở với hệ thống lý luận rõ ràng. “Doanh nghiệp luôn rất cần những người có khả năng diễn đạt ý tưởng cho nhiều người hiểu, và nghĩ khác với số đông để có thể đưa doanh nghiệp bứt phá”, ông Kỷ phân tích.

Doanh nhân Nguyễn Tân Kỷ

Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ quá chú trọng kỹ năng mà bỏ qua thái độ làm việc vốn là yếu tố đánh giá hàng đầu của nhà tuyển dụng trong thời gian thử việc.

Doanh nhân Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam nhận xét, dù có ưu điểm về khả năng ngoại ngữ và tin học nhưng sinh viên Việt Nam hiện nay thường thiếu tính kỷ luật trong làm việc và chưa biết thể hiện thái độ làm việc tích cực khi nhận nhiệm vụ.

Bà khuyên: “Các bạn trẻ nên có tinh thần chủ động trong công việc, đừng ngại khó ngại khổ, cũng đừng chê bai công việc của mình. Bởi vì thái độ làm việc tích cực là điểm cộng lớn nhất đối với nhà tuyển dụng”.

Sinh viên đặt câu hỏi với diễn giả

Đồng tình với quan điểm trên, doanh nhân Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Phát triển kinh doanh Brainmark nhắn nhủ: “Đừng quá đề cao vấn đề “được - mất” nếu bạn muốn gặt hái thành công sau này. Kiến thức, kỹ năng, tính kỷ luật và thái độ làm việc đều sẽ được thể hiện, chứng minh qua quá trình làm việc thực sự. Vì vậy, các bạn trẻ hãy dành thời gian bổ sung kiến thức và kỹ năng để cạnh tranh tốt hơn trong giai đoạn hội nhập”.

Muốn khởi nghiệp, hãy trải nghiệm

Từng có hơn 10 năm nắm giữ vị trí điều hành Công ty New Toyo Singapore nhưng doanh nhân Húc Quân vẫn gặp không ít khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp, do đó lời khuyên mà bà dành cho những sinh viên đang ấp ủ giấc mơ làm chủ là hãy dành thêm thời gian tích lũy kiến thức, vốn và kinh nghiệm sống trước khi dấn thân vào con đường này. Nếu gặp khó khăn, hãy dũng cảm đương đầu với nó thay vì né tránh, và đặc biệt phải luôn có trách nhiệm với công việc mà mình đã chọn.

Doanh nhân Nhan Húc Quân

Hành trang mà các bạn trẻ cần có khi khởi nghiệp chính là tinh thần doanh nhân (entrepreneurship) thay vì mong muốn được làm chủ (owner). Doanh nhân Tân Kỷ chia sẻ, khi đã có tinh thần doanh nhân, ý tưởng tốt, ý chí và kinh nghiệm thì khả năng khởi nghiệp thành công sẽ rất cao.

Đối với những ai chưa định hướng được tương lai nghề nghiệp, ông khuyên các bạn nên hiểu điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và quyết tâm làm thử một công việc nào đó tới cùng. “Đừng bỏ cuộc giữa chừng khi bản thân vẫn chưa hiểu rõ mong muốn thực sự của mình. Hãy cứ dấn thân và trải nghiệm!”, ông Kỷ nói.

Trước những băn khoăn của sinh viên về những khó khăn gặp phải trong giai đoạn thực tập, các doanh nhân phân tích: Các sinh viên mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm xử lý công việc, chưa có tư duy tích cực cũng như yếu các kỹ năng mềm, điều duy nhất mà các bạn có chính là thái độ và nhiệt huyết trong công việc, do đó hãy sử dụng nó.

“Các bạn phải thể hiện được tinh thần ham học hỏi trong công việc, mong muốn được trưởng thành và gắn gó cùng doanh nghiệp. Và điều quan trọng là phải chứng minh năng lực của mình qua công việc thực tế thay vì chỉ thể hiện bằng lời nói”, doanh nhân Húc Quân cho hay.

>Học và hành - hành trang để sinh viên hội nhập

>Sinh viên Kinh tế tìm hiểu hành trang khởi nghiệp

>"Hành trang" nào cần mang theo trên đường hội nhập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái độ làm việc - hành trang quan trọng thời hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO