Sẽ xem lại thời điểm thu phí cảng biển

Nguyễn Tâm| 24/11/2020 06:04

Đó là khẳng định của ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM với báo Doanh nhân Sài Gòn sáng 24/11. Ông An thừa nhận thời điểm này chưa phù hợp để thu phí, do đó sẽ tính toán lại, đảm bảo hỗ trợ cho DN trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Sẽ xem lại thời điểm thu phí cảng biển

Ông Bùi Hòa An (đứng), Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM.

Ông Bùi Hòa An cũng thông tin sau khi Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM tổ chức lấy ý kiến DN về Đề án này, Sở đã lắng nghe, tiếp thu và sau đó tổ soạn thảo Đề án sẽ họp lại, đánh giá và tham mưu cho Thành phố.

Ông từng nói nếu thu phí đầy đủ, hệ thống giao thông quanh khu vực Cảng Cát Lái sẽ được hoàn thành vào năm 2023-2024. Liệu có sự cam kết chắc chắn nào không?

Bây giờ để cam kết chắc chắn thì không một đơn vị nào có thể cam kết được việc này. Nhưng tính toán về mặt khoa học, tham khảo từ các nguồn thì đó là định hướng mà chúng ta mong muốn và HĐND thành phố sẽ quyết định câu chuyện này trong kỳ họp sắp tới.

Chúng ta không lường trước hết được các yếu tố trong xã hội hiện nay. Covid -19 có thể có diễn biến khác, tình hình kinh tế xã hội có thể sẽ diễn biến khác nhưng về mặt giao thông chúng ta cố gắng hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt sẽ tạo điều kiện tốt cho phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là việc lưu chuyển hàng hóa. Trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, hàng hóa lưu chuyển đường bộ giảm 45% nhưng qua bến sông và cửa khẩu cảng biển tăng khoảng 15%/tháng. Như vậy việc hoàn thiện hạ tầng cảng biển là đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Sở GTVT TP.HCM sẽ tham mưu cho Thành phố lùi thời điểm thu phí cảng biển.

Sở GTVT TP.HCM sẽ tham mưu cho Thành phố lùi thời điểm thu phí cảng biển.

Ông cũng cho rằng khi Đề án triển khai sẽ thu được 2.600 tỉ đồng đến 3.200 tỉ đồng. Với nguồn phí như vậy thì hiệu quả tạo ra cho sự phát triển kinh tế mà cụ thể là thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu của Thành phố như thế nào?

Sản lượng hàng hóa thực tế thông qua các cảng biển và cảng cạn ICD ở thời điểm này đã vượt quá quy hoạch của Bộ GTVT. Theo quy hoạch đến 2025 khoảng 130 triệu tấn hàng hóa, thực tế hiện nay đã là 170 triệu tấn, dự kiến qua 2021 là 190 triệu tấn. Như vậy sẽ gây ra sự ách tắc ở phía ngoài do đường và các nút giao thông chưa thực hiện  theo quy hoạch.

Hiện nay sản lượng đã vượt quy hoạch. Nếu chúng ta làm các tuyến đường, các nút giao thông để giải tỏa hàng hóa thì sản lượng hàng hóa tiếp tục tăng thêm. Về định lượng chính xác thì chúng tôi đang đánh giá nhưng với vị trí địa lý, sức năng động của Thành phố thì chúng tôi cho rằng sản lượng sẽ tăng thêm 1,3 lần. Đến năm 2023-2024 nếu chúng ta đầu tư kịp, thông thoáng được các nút giao thông ở phía ngoài kết nối thì sản lượng tăng thêm 1,3 lần, do thời gian làm hàng ngắn, do tốc độ lưu chuyển hàng hóa nhanh thì cái lợi cho doanh nghiệp rất rõ.

Hiện tại Đề án này đang trình mức phí rất thấp cho hàng hóa thông quan tại cảng TP.HCM. Có ý kiến lo ngại một khi HĐND thông qua, phí sẽ lập tức được điều chỉnh tăng thêm qua các năm?

Phí có tăng thêm hay không do HĐND Thành phố quyết chứ không do cơ quan soạn thảo Đề án quyết định. Nhưng chúng tôi tính toán ở mức tối thiểu so với mức thu ở các tỉnh, thành bạn. Mức thu đưa ra tại thời điểm này là hợp lý, còn trong sự phát triển ở thời gian sắp tới thì tùy theo thực tiễn từng thời điểm thì sẽ trình HĐND có mức điều chỉnh cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ xem lại thời điểm thu phí cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO