Sẽ nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo để bình ổn giá dịp Tết Canh Tý

Tùy Phong| 07/01/2020 07:23

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện đã có trên 50 doanh nghiệp tại các nước như Mỹ, Pháp, Bỉ có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh trước đó.

Sẽ nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo để bình ổn giá dịp Tết Canh Tý

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sản lượng thịt heo năm 2019 tại Việt Nam giảm sâu, ở mức gần 14%, so với năm 2018, do chịu tác động tiêu cực từ dịch tả heo châu Phi. Đến hết tháng 12/2019, tổng đàn heo cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng cả năm 2019 chỉ đạt 3,29 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018.

Trước tình hình này, Cục Xuất nhập khẩu đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam. 

Kết quả, đã có trên 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước. 

Trước đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt heo từ nay tới hết quý I/2020 để để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung và góp phần bình ổn giá thịt heo tại thị trường trong nước vốn đang ở mức rất cao.

Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm, nhu cầu thịt heo tại các nước phát triển hiện cũng tăng cao do đang trong thời gian nghỉ lễ, nên giá bán thịt heo có xu hướng tăng so với thời gian trước, gây ảnh hưởng đến giá nhập khẩu về Việt Nam. Theo đó, từ giữa tháng 11/2019 đến nay, giá nhập khẩu bình quân đã có xu hướng tăng so với các tháng trước do nhu cầu ngày càng lớn. 

Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý II - quý III/2019, nhu cầu nhập khẩu thường là các sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì vào thời điểm hai tháng trước Tết Nguyên đán, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, lại chủ yếu nhập khẩu thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ..., khiến giá bán các loại thịt này tại một số nước châu Âu, châu Mỹ tăng theo.

Thế nên, để đảm bảo cân đối cung cầu nội địa vào thời điểm Tết Canh Tý cũng như thời gian sau Tết, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo và đề nghị các hộ nông dân, doanh nghiệp kinh doanh trong nước thận trọng theo dõi tình hình diễn biến chăn nuôi, nhập khẩu từ các Bộ, ngành để có kế hoạch phù hợp, tránh vì lý do khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao mà ồ ạt tái đàn, vượt khả năng kiểm soát. 

Đồng thời, theo thông tin từ các Sở Công Thương địa phương, giá heo hơi vài ngày trở lại đây ở nhiều tỉnh Tây Nam bộ đã có xu hướng sụt giảm gần 20.000đ/kg so với cuối năm 2019, về mức dưới 80.000đ/kg. Giá heo hơi ở các tỉnh miền Bắc cũng giảm hơn 10.000đ/kg, còn dưới 90.000đ/kg; có tỉnh chỉ còn khoảng 86.000đ/kg.

Giá heo hơi giảm một phần do các tập đoàn heo trong ngành chăn nuôi heo, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT, đã tham gia bình ổn giá mặt hàng này với mức giá bán ổn định là 83.000đ/kg. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo để bình ổn giá dịp Tết Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO