Rau, củ, quả Trung Quốc: Không đối thủ!

M.HÀO - V.KIM| 23/06/2009 03:51

Mặc dù nhiều loại trái cây, rau, củ VN đang vào mùa, lượng hàng về các chợ nhiều và đa dạng về chủng loại, nhưng hàng Trung Quốc (đã từng bị các nước “cấm cửa”) vẫn tràn ngập mọi ngóc ngách từ chợ đến siêu thị.

Rau, củ, quả Trung Quốc: Không đối thủ!

Mặc dù nhiều loại trái cây, rau, củ VN đang vào mùa, lượng hàng về các chợ nhiều và đa dạng về chủng loại, nhưng hàng Trung Quốc (đã từng bị các nước “cấm cửa”) vẫn tràn ngập mọi ngóc ngách từ chợ đến siêu thị.

Trái cây Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường VN - Ảnh: T.Na

“Rau Tàu” ào ạt đổ bộ

Sau hàng loạt thông tin về hàng Trung Quốc (quần áo, đồ chơi) chứa chất độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng, lượng hàng nhập về chợ đầu mối đã giảm. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, lượng rau, củ, quả Trung Quốc nhập về giảm khoảng 30% - 40% so với cách đây một tháng.

Tuy giảm nhưng vẫn đủ để phân phối rộng khắp các chợ lớn, nhỏ trong thành phố. Phổ biến nhất là tỏi, hành, cà rốt, khoai tây, bông cải, táo, lê, nho, nấm, cải, đậu,cà chua, súp lơ, gừng, ớt, măng... Không chỉ xuất hiện ở chợ, tại các siêu thị, rau, củ, quả Trung Quốc vẫn “song hành” cùng hàng trong nước.

Ngoài các loại rau Đà Lạt như cà rốt, khoai tây, cà chua, súp lơ..., phần còn lại là táo, lê,gừng, hành, tỏi tiêu thụ mạnh tại các siêu thị đều là hàng Trung Quốc. Trong đó, các loại nấm được cho là chứa nhiều dinh dưỡng, rất được thực khách yêu thích tại các nhà hàng lẩu nấm như linh chi, đùi gà, bụng lợn, nấm tuyết, kim châm... đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Không chỉ những bà nội trợ thích hàng Trung Quốc, các nhà hàng, quán ăn cũng chọn rau, quả của nước này vì giá rẻ hơn hàng nội từ 20% - 30%. Các quán bán nước giải khát cũng thế.

Bà Trần Thanh Thúy, nhà ở P. 22, Q. Bình Thạnh kể: “Tôi đã thử đi gần chục tiệm bán sinh tố, nước trái cây ép, nơi nào cũng dùng cà rốt Trung Quốc. Ngay cả ra chợ mua cà rốt VN cũng chỉ vài sạp có bán”.

Ngoài cà rốt còn loại táo trái nhỏ, giống như táo Fuji của Nhật, giòn, ngọt, được giới thiệu là táo Thái, táo Hà Nội cũng bán “rất chạy” ở khắp các chợ, lề đường TP.HCM với giá từ 12.000đ - 14.000 đ/kg cũng là hàng Trung Quốc.

Người tiêu dùng thấp thỏm lo sợ

Thông tin hàng Trung Quốc độc hại nhan nhản trên mặt báo nhưng tiểu thương vẫn thích bán (vì giá rẻ, để lâu không hư) và người tiêu dùng vẫn mua. Bà Ngô Thị Lan đang chọn mua nấm linh chi tại siêu thị Maximark Cộng Hòa cho biết: “Cũng nghe báo chí nói nhiều loại rau, quả Trung Quốc có chứa chất độc hại, nhưng chưa thấy nói đến nấm. Cả nhà tôi đều rất thích món lẩu nấm nên tôi mua về nấu cho đỡ tốn tiền”.

Còn nhớ vào cuối năm 2008, đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM đã kiểm tra và phát hiện nhiều loại trái cây, rau, củ tươi nhập từ Trung Quốc không có nhãn phụ tiếng Việt, giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, những mẫu này còn có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn.

Chính vì vậy, tuy không ít người mua và sử dụng rau quả Trung Quốc nhưng vẫn còn một bộ phận khác tỏ ra cảnh giác với rau, trái cây Trung Quốc và chuyển sang tiêu thụ trái cây nội địa.

Bởi vậy mới có chuyện loại táo nhỏ bán đầy các chợ, siêu thị, lề đường là hàng Trung Quốc được “phù phép” thành táo Thái, táo Hà Nội. Tại các siêu thị như Big C, Metro..., trái cây nhập khẩu từ nước này đã bị hạn chế về số lượng cũng như chủng loại.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại chuỗi siêu thị Big C cho biết: “Với trái cây, chúng tôi chỉ cung cấp hai loại là táo Fuji và lê đường có xuất xứ từ TrungQuốc, nhưng số lượng rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng số trái cây nhập khẩutrong hệ thống. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kiểm tra lại toàn bộ hàng hóa, đồng thời yêu cầu nhà cung cấp cam kết về nguồn gốc xuất xứ”.

Thông tin thì tràn lan như thế nhưng đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rau, quả Trung Quốc chứa chất gì, ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào nên hàng nước này vẫn được “tiêu thụ đều đều”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty Kinh doanh và Quản lý chợ nông sản Thủ Đức, nhìn nhận: “Gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu e dè với hàng Trung Quốc vì họ không xác định được trong sản phẩm có chứa chất độc gây hại cho sức khỏe hay không.

Đã từng có rất nhiều ý kiến của người tiêu dùng thắc mắc về việc táo, lê Trung Quốc mua về để cả tháng không bị hư, như vậy liệu có phải là chúng đã được tẩm chất bảo quản hay không? Nhưng đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra được cụ thể các mặt hàng đó chứa chất gì, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng ra sao”.

Trong khi đó, một số tiểu thương cũng thừa nhận: “Chúng tôi biết trái cây Trung Quốc có chất làm ngọt, chất bảo quản..., nhưng không biết rõ chúng là chất gì, độc hại đến mức nào nên vẫn bán”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rau, củ, quả Trung Quốc: Không đối thủ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO