Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Không để TP.HCM xảy ra dịch viêm phổi"

MH| 31/01/2020 02:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không thiếu kinh phí chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra, yêu cầu triển khai các biện pháp đối phó.

Ông Nguyễn Thiện Nhân:

Tại hội nghị triển khai công tác ngăn chặn dịch viêm phổi do virus Corona chiều 31/1/2020, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý: "TP.HCM có hơn 10 triệu dân mà để xảy ra dịch thì hậu quả vô cùng nguy hiểm cho khu vực và cả nước".

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp đối phó, rà soát những sự kiện tập trung đông người, nếu thấy băn khoăn thì báo cấp trên quyết định; tăng cường tuyên truyền để người dân biết cách tự bảo vệ bản thân và người khác.

"Tất cả những người được đưa vào cơ sở y tế giám sát đều được miễn phí. Các trường hợp giám sát tại nhà sẽ được miễn phí dụng cụ", ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: "Trong chiến dịch này, người dân phải làm. Mục tiêu, mỗi người dân phải thấy được nguy cơ để chủ động tham gia chứ không riêng ngành y tế. Vì vậy, thành phố xác định rõ, nâng cao ý thức dự phòng người dân là chính”.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM sẽ phòng, chống dịch bệnh Corona theo phương châm 5 "tại chỗ". Đó là chỉ huy tại chỗ; phương án tại chỗ; lực lượng tại chỗ; hậu cần tại chỗ; nhiệm vụ tại chỗ.

"Thành phố khẳng định, thành phố không thiếu kinh phí trong việc chống dịch. Những người vào cơ sở y tế giám sát là miễn phí, không mất tiền. Trường hợp, giám sát tại nhà sẽ được cung cấp dụng cụ miễn phí", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trước đó, UBND TP.HCM đã yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị hôm 28/1/2020 của Thủ tướng, xác định công tác phòng chống dịch do chủng mới virus Corona là nhiệm vụ cấp bách, tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia tích cực phòng chống.

 Chưa có trường hợp nhiễm virus Corona tại TP.HCM

Báo cáo tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, từ khi dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc, Sở Y tế đã theo dõi và đánh giá virus có nguy cơ xâm nhập vì thành phố có hơn 10 triệu dân và là đầu mối giao thông, đặc biệt là có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thành phố đã tập trung tổ chức giám sát chặt khu vực cửa khẩu này.

Sở Y tế TP.HCM thành lập 26 đội phản ứng nhanh để tăng cường khả năng ứng phó với tình huống bệnh có thể lây lan tại cộng đồng. Trong đó có 2 đội cơ động đáp ứng nhanh cấp thành phố, 24 đội cấp quận huyện.

Hiện cơ quan chức năng chưa ghi nhận có trường hợp nhiễm nCoV tại TP.HCM. Trong hai người đang điều trị tại Chợ Rẫy thì một ca do xâm nhập từ Trung Quốc, ca còn lại do có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Ngành y tế sẽ triển khai các lớp tập huấn cho hệ thống phòng chống dịch bệnh thành phố các kỹ năng đối phó khi dịch xảy ra.

Những trường hợp nghi ngờ nhiễm sẽ được tiếp nhận điều trị tại khoa truyền nhiễm bệnh viện tuyến thành phố. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận bệnh nhân diễn biến nặng và xác định dương tính nhiễm nCoV thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào.

Trường hợp hết giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, người bệnh sẽ được chuyển đến các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng thành phố, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2...

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Y tế phải liên tục cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các quận huyện giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm bệnh; cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; giám sát chặt các cửa khẩu; lên kịch bản ứng phó dịch bệnh khi có người nhiễm bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Không để TP.HCM xảy ra dịch viêm phổi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO