Nhân sự 2015: IT vẫn thừa lao động, thiếu chỉ tiêu

P.A| 21/01/2015 04:00

Có đến 56% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên IT cao hơn năm trước, nhưng 80% cho biết khó tìm được ứng viên phù hợp.

Nhân sự 2015: IT vẫn thừa lao động, thiếu chỉ tiêu

Theo khảo sát của JobStreet.com, nửa đầu năm 2015, thị trường nhân lực vẫn có nhu cầu cao tại các vị trí Tiếp thị/Bán hàng và Máy tính/CNTT.

Tuy nhiên đầu ra cho ngành CNTT hiện không cao, chỉ chiếm khoảng 8,46% trên tổng số 2.006 người mới ra trường được khảo sát. Điều này khiến ngành CNTT được dự báo sẽ trở thành ngành khát nhân sự trong năm 2015.

Với xu hướng phát triển không ngừng của thiết bị di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng, nhu cầu nhân lực ngành CNTT cũng theo đó tăng mạnh trên thị trường, chủ yếu tập trung vào kỹ sư IT phần mềm, lập trình back-end và front-end cho website.

Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng cũng đặt những yêu cầu khá cao đối với lao động trong ngành, đặc biệt là lao động đáp ứng kỹ năng lập trình Android, lập trình trên mobile, khả năng đọc được các ngôn ngữ lập trình như PHP, JavaScript, C#, v.v…

Lương, thưởng, phúc lợi đều cao

Thị trường lao động ngành CNTT dự báo sẽ luôn trong tình trạng khát nhân lực nửa đầu năm 2015, mặc dù mức lương trung bình khá cao so với các ngành khác trên thị trường.
Khảo sát của JobStreet.com về kế hoạch tăng lương cho lao động trong năm 2015 của các doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng mức tăng lương trung bình hàng năm của doanh nghiệp CNTT có vốn nước ngoài là khá cao khi có 67% các doanh nghiệp tăng lương ở mức 6% - 10%.

Trong khi các doanh nghiệp trong nước cũng không “kém cạnh” trong khoản tăng lương, với 50% các doanh nghiệp có mức tăng lương trung bình từ 6% - 10% và 28% tăng ở mức 3% - 6% hàng năm.

Khi được hỏi về kế hoạch tăng lương trong năm 2015, phần lớn các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên mức tăng như những năm trước, nhưng cũng có đến 36% các doanh nghiệp CNTT công bố sẽ có mức tăng lương cao hơn so với năm 2014, bởi phần lớn các doanh nghiệp đang phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh cũng như có chính sách tăng lương để giữ chân nhân tài.

Có thể thấy, mức lương trở thành một yếu tố khá quan trọng trong “cuộc chiến nhân tài” ngành IT khi có đến 24% doanh nghiệp cho rằng lương sẽ quyết định người lao động có ở lại với họ hay không, và 76% còn lại cho rằng đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định nghỉ việc của người lao động.

Do đó, hầu hết các doanh nghiệp ngành này đều mang đến cho người lao động những phúc lợi khác ngoài lương như chăm sóc sức khỏe cho người lao động, lo lắng đến khoản chi tiêu cá nhân (giáo dục, điện thoại, v.v...), bảo hiểm sức khỏe và hỗ trợ chi phí đi lại cho người lao động.

Không kém quan trọng hơn kế hoạch tăng lương cho nhân sự năm 2015, mức thưởng Tết cũng được người lao động đặc biệt quan tâm trong thời điểm cận Tết. Theo khảo sát của JobStreet.com, sẽ không có doanh nghiệp nào giảm mức thưởng Tết dành cho nhân viên, hầu hết giữ nguyên mức thưởng hàng năm và chỉ có 24% doanh nghiệp sẽ nâng mức thưởng Tết cho nhân viên với lý do giữ chân nhân viên và doanh nghiệp đạt được lợi nhuận cao trong năm 2014.

“Cung” chưa gặp “cầu”

Nửa đầu năm 2015, thị trường ngành CNTT cũng sẽ sôi động hơn khi có đến 56% các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển cao hơn năm trước, và gặp nhiều khó khăn hơn trong tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự.

Có đến 80% các doanh nghiệp khảo sát cho biết khó tìm được ứng viên phù hợp, 56% doanh nghiệp cho rằng các ứng viên ngành này có yêu cầu cao về lương, và 36% cho rằng ứng viên không phù hợp với văn hóa công ty.

Kết quả khảo sát này cũng là một lời cảnh báo đối với tình trạng ứng viên ngành IT đòi hỏi quá cao so với thực lực, dẫn đến tình trạng “thừa lao động nhưng vẫn thiếu chỉ tiêu tuyển dụng” của giới công nghệ hiện nay.

Chính vì vậy, việc tham khảo mức lương trên thị trường, đánh giá năng lực của bản thân trước khi đề xuất và đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng là việc cần thiết đối với mỗi ứng viên.

Trên thực tế, đối với lao động tay nghề cao trong ngành CNTT, nhà tuyển dụng cũng không ngại đưa ra mức lương cao, chế độ phúc lợi tốt, cơ hội học hỏi, thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên đổi lại, doanh nghiệp cũng yêu cầu khá cao đối với chất lượng ứng viên trong ngành này, không chỉ ở kỹ năng chuyên môn mà còn ở trình độ ngoại ngữ.

Không “ngại” sinh viên mới ra trường, các công ty hàng đầu trong ngành IT như VNG, Oppo, Lazada Tech Hub vẫn có những chương trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển cho nhân viên mới còn thiếu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, theo các nhà tuyển dụng IT thì sinh viên mới ra trường nhiều, nhưng chỉ có 40% làm đúng chuyên ngành, 20% có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu công ty trong khi kỹ năng chuyên ngành khá vững.

Các công ty cũng nhận định với sự tăng trưởng trong ngành CNTT hiện nay, cũng như thị trường ngày càng mở cửa trong thời gian tới, các công ty lớn sẽ có thể chọn lựa lao động nước ngoài thay vì lao động trong nước để tuyển dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân sự 2015: IT vẫn thừa lao động, thiếu chỉ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO