Ngân hàng thu lợi nhuận ngàn tỷ và những tỷ phú Việt giàu nhất hành tinh

T.T| 20/07/2019 00:24

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Vietcombank thu về hơn 11.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 41% so với cùng kỳ 2018. Năm 2018, Vietcombank cũng đã ghi dấu ấn trên thị trường với lợi nhuận cao kỷ lục hơn 18.000 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận 20.000 tỷ đồng trong năm 2019 được đánh giá là hoàn toàn nằm trong tầm tay Vietcombank.

Ngân hàng thu lợi nhuận ngàn tỷ và những tỷ phú Việt giàu nhất hành tinh

Ngân hàng thu lợi nhuận ngàn tỷ

Với khối ngân hàng cổ phần tư nhân, ACB đạt lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2019 hơn 3.620 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch năm. Đây cũng là ngân hàng đầu tiên trong nhóm triển khai sớm Basel II đã chia sẻ thông tin được Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng từ 13% lên 17% cho cả năm 2019. VIB 6 tháng đầu năm nay lợi nhuận đạt 1.820 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. VIB là ngân hàng có doanh số phân phối bảo hiểm nhân thọ và doanh số thẻ đạt cao.

Tại HDBank, lợi nhuận trước thuế 6 tháng 2019 hơn 2.200 tỷ đồng, cũng là một con số kỷ lục của chính ngân hàng này trong nửa đầu năm so với các năm gần đây. Tổng dư nợ HDBank đạt hơn 144 nghìn tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu dưới 1%. Còn TPBank cho biết lãi trước thuế 6 tháng 2019 khoảng 1.620 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay của Sacombank cũng đạt hơn 1.456 tỷ đồng. 

Nhóm ngân hàng yếu hơn có Kienlongbank ghi nhận lãi trước thuế 148,5 tỷ đồng, thực hiện được 48% kế hoạch năm 2019. Tính chung toàn hệ thống, Saigonbank có kết quả kinh doanh yếu nhất khi lợi nhuận 6 tháng chỉ đạt 88 tỷ đồng, thấp hơn 21% so với cùng kỳ 2018. 

Những tỷ phú Việt giàu nhất hành tinh

Theo Công ty xuất bản và truyền thông Forbes (Mỹ), hiện nay ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản trị giá 6,6 tỷ USD (đứng thứ 239 toàn cầu). Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Vingroup đã ra mắt nhà máy VinFast Hải Phòng, thành lập Vinbus với vốn 1.000 tỷ VND, lập Công ty CP Hàng không Vinpearl Air với vốn điều lệ 1.300 tỷ VND. Sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet) giàu thứ 1.008 toàn cầu trong bảng xếp hạng của Forbes với khối tài sản ghi nhận là 2,3 tỷ USD. 

Trong khi ông Trần Đình Long rớt khỏi danh sách của Forbes cuối năm 2018, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải Trần Bá Dương vẫn đứng ở vị trí 1.334 trong danh sách với khối tài sản ước tính 1,7 tỷ USD; hiện rớt xuống vị trí 1.349. Cùng khối tài sản tương đương như ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh được Forbes xếp là người giàu thứ 1.349 trên thế giới.

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang là một trong hai tỷ phú USD mới nổi lên trong khu vực Đông Nam Á năm 2018. Ông lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 3/2019. Thời điểm này, ông đứng thứ 1.717 trên bảng xếp hạng. Gần đây, tài sản của ông Quang sụt giảm nghiêm trọng vì cổ phiếu MSN giảm khá sâu so với đầu tháng 7/2019. Tài sản của ông Quang thông qua nắm giữ cổ phiếu MSN trực tiếp và gián tiếp hiện nay còn 19.115 tỷ đồng, giảm gần 2.500 tỷ so với tài sản có vào đầu tháng 7/2019. 

Tỷ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều với khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD; năm 2018, được Forbes xếp hạng 859. Nhưng hiện tên Hoàng Kiều không nằm trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh nữa, vì ông không còn sở hữu tài sản tỷ USD. 

28 tỉnh thành không giải ngân nguồn vốn ODA được giao

Trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư diễn ra ngày 18/7/2019, nhiều đại biểu đã bức xúc cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ ngành của Trung ương chỉ giải ngân dưới 30% vốn ODA (vốn vay phát triển thời hạn dài, lãi suất thấp) được phân bổ; về phần các địa phương, có 28 tỉnh thành không giải ngân nguồn vốn ODA được giao.

Bộ Tài chính cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân ODA chậm nhưng một trong những nguyên nhân chính là thiếu kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020. Trong 6 tháng đầu năm 2019, vốn ODA được giải ngân 4,1 tỷ đồng; đạt 6,9% kế hoạch được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư phải rà soát lại vướng mắc trong việc giải ngân đầu tư công, từ nay đến cuối năm phải tạo ra chuyển biến căn bản về giải ngân ODA và trái phiếu Chính phủ. Năm 2020, khi Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực sẽ tạo ra một bước tiến mới trong việc phân bổ, giải ngân đầu tư công nói chung. Khi đó, không chấp nhận việc các bộ ngành, địa phương đổ lỗi cho thể chế và chính sách khi không giải ngân được nguồn vốn đầu tư công. 

Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ nhằm thúc đẩy DN phát triển và mở rộng sản xuất. 

Theo đó, thuế suất 15% áp dụng đối với trường hợp DN có tổng doanh thu không quá 3 tỷ đồng/năm và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội không quá 10 người. Thuế suất 17% áp dụng đối với trường hợp DN có tổng doanh thu không quá 50 tỷ đồng/năm và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội không quá 100 người. 

Miễn thuế thu nhập DN trong hai năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với DN siêu nhỏ, DN nhỏ nêu trên được chuyển đổi mới từ hộ kinh doanh. Thời gian miễn thuế được tính từ năm đầu tiên DN có thu nhập chịu thuế, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu thì thời gian miễn thuế được tính từ năm thứ tư. 

Theo đánh giá sơ bộ, việc thực hiện các giải pháp tại dự thảo miễn giảm thuế thu nhập DN, có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 9.200 tỷ đồng/năm (trong đó giải pháp miễn thuế trong vòng hai năm đối với DN nhỏ và siêu nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh làm giảm thu ngân sách khoảng 2.722 tỷ đồng/năm, giải pháp giảm thuế suất cho DN nhỏ và siêu nhỏ làm giảm thu ngân sách khoảng 6.500 tỷ đồng/năm). Việc miễn giảm này có gây áp lực đối với việc cân đối ngân sách Nhà nước, bù lại sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đối với DN nhỏ và siêu nhỏ.  

Siêu thị ảo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

image2-jpeg-5950-1563593024.jpg

Nhân viên Saigon Co.op hướng dẫn khách hàng chọn hàng

Siêu thị ảo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1- TP.HCM) được Saigon Co.op tổ chức trong ba ngày 19-21/7/2019. Đây là mô hình siêu thị mô phỏng các ứng dụng công nghệ thông tin với cách mua sắm tiện lợi, nhanh chóng và độc đáo. 

Đến với siêu thị ảo, khách hàng sẽ được trải nghiệm không gian mua bán từ quá khứ đến hiện tại. Hành trình 30 năm của Saigon Co.op từ bán lẻ thô sơ đến mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả sẽ được tái hiện tại đây. Hoạt động của siêu thị ảo cũng bao gồm các gian hàng triển lãm, chụp ảnh không gian Sài Gòn xưa, các hoạt động vui chơi, nhận quà trúng thưởng từ các thương hiệu lớn...

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển Saigon Co.op, Saigon Co.op cũng chiêu đãi khách hàng Sài Gòn các buổi tiệc tinh thần ra trò với ba đêm ca nhạc hoành tráng miễn phí với sự tham gia của các “sao” Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Uyên Linh... 

Hàng Việt Nam sẽ có trên kệ hàng WalMart

Đây là thông tin được đại diện Tập đoàn WalMart thông báo tại buổi tọa đàm “Chiến lược hợp tác với Tập đoàn bán lẻ Walmart” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây. Giám đốc Tập đoàn WalMart Johnny Fung cho biết, do nhu cầu tăng trưởng mạng lưới phân phối toàn cầu, sắp tới, WalMart sẽ nhập hàng hóa sản xuất tại Việt Nam (đồ gia dụng, nội thất, thực phẩm...) về phân phối trong toàn hệ thống. 

Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới WalMart đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa. WalMart đã từng tổ chức các sự kiện kết nối với các nhà cung ứng tại Việt Nam để cung cấp hàng cho hệ thống bán lẻ của hãng trên toàn cầu. WalMart hiện có mặt tại 27 quốc gia, tổng doanh thu của tập đoàn này đạt trên 500 tỷ USD năm 2018. 

Được biết, ngoài WalMart, thời gian qua, còn có các tập đoàn bán lẻ của nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan)... đã tổ chức các chương trình giao thương với hình thức triển lãm, hội chợ... để đưa hàng Việt Nam ra hệ thống bán lẻ tại các nước. Dù kinh doanh theo hình thức tìm nguồn cung ứng hàng hóa hay đầu tư trực tiếp để phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam, các tập đoàn trên đã góp phần tích cực trong việc giới thiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới. 

Ăn theo sự kiện Prime Day, FPT Shop thu gần 10 tỷ đồng trong hai ngày

Prime Day là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp đều được giảm giá. FPT Shop của Việt Nam đã chính thức vào cuộc với mảng hàng Mỹ đúng dịp Prime Day 2019 (từ 15-17/7/2019). Đây cũng chính là hình thức kinh doanh mới của Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số (FPT Retail) - đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ FPT Shop.

Tại website FPT Shop hangmy.fptshop.com.vn, khách hàng có thể đặt mua những món hàng từ hàng hiệu đến bình dân được nhập từ Mỹ, Nhật với mức rẻ hơn thị trường đến 80%. Chỉ sau 48 giờ của sự kiện Prime Day 2019, trên trang đặt hàng trực tuyến của FPT Shop đã có hơn 12.000 đơn hàng, thu về gần 10 tỷ đồng.

Kết thúc lễ hội mua sắm Prime Day 2019, website hangmy.fptshop.com.vn của FPT Shop vẫn liên tục cập nhật rất nhiều sản phẩm từ các thương hiệu hàng đầu thế giới có giá ưu đãi đến 50%. 

Quý II/2019 bán gần 750.000 xe máy 

Đó là thông tin mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Như vậy, tính trung bình mỗi ngày trong quý II, các doanh nghiệp xe máy bán ra thị trường hơn 8.000 xe. 

Theo phản ánh từ các hãng xe Honda Việt Nam (VN), Piaggio VN, Suzuki VN, SYM VN, Yamaha Motor VN, thời gian qua, nhiều loại xe thường bị các đại lý bán giá cao hơn giá đề xuất của hãng từ 1-2 triệu đồng/ chiếc, đặc biệt là các mẫu xe tay ga của Honda như Lead, Air Blade, Vision... Trước thực tế chênh lệch giá bất hợp lý này, lãnh đạo Honda VN hứa sẽ khắc phục bằng cách tăng sản lượng các dòng xe tay ga để tạo nguồn cung lớn hơn. Các hãng xe khác cũng đang tìm các khắc phục tương tự với những dòng xe “hot” của Yamaha, Suzuki...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng thu lợi nhuận ngàn tỷ và những tỷ phú Việt giàu nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO