Kỹ sư trí tuệ nhân tạo có thể kiếm hơn 3.000 USD/tháng

Tuỳ Phong| 08/06/2021 06:41

Lương kỹ sư trí tuệ nhân tạo gần gấp đôi lương kỹ sư dữ liệu lớn, hơn 2,3 lần kỹ sư Backend hay lập trình game, gấp 9,5 lần vị trí IT Helpdesk.

Trong danh sách 10 vị trí IT có mức lương tháng cao nhất, lương kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) đứng thứ 7, chỉ sau các vị trí cấp quản lý và kiến trúc sư công nghệ. Danh sách này đến từ báo cáo Thị trường IT Việt Nam - Developers Recruitment State 2021 vừa được TopDev công bố.

Cụ thể, tính đến quý II/2021, mức lương dành cho kỹ sư AI vào khoảng 3.054 USD (khoảng 70 triệu đồng)/tháng. Đây là vị trí có mức lương trung bình hằng tháng cao nhất trong các kỹ sư IT, ngang bằng với vị trí kỹ sư máy học (machine learning).

Ảnh: TopDev

Ảnh: TopDev

Đáng chú ý, lương của kỹ sư AI gần gấp đôi lương kỹ sư dữ liệu lớn (Big Data), ở mức 1.695 USD, hơn 2,3 lần kỹ sư Backend (1.300 USD), lập trình game (1.215 USD) và gấp 9,5 lần IT Helpdesk (xử lý các sự cố liên quan đến máy tính) - vị trí có mức lương thấp nhất, ở mức 322 USD. Hiện, vị trí có lương bình quân hằng tháng cao nhất là CTO và CIO, ở mức 5.776 USD (khoảng 132 triệu đồng). 

Như dự báo trước đó, các vị trí được trả lương cao nhất yêu cầu nhiều kỹ năng đặc biệt như Data Analyst (phân tích dữ liệu), DevOps, Machine Learning hoặc AI. Bên cạnh những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, không thể phủ nhận đây cũng là chất xúc tác cho việc đổi mới và chuyển sang kỹ thuật số trong kinh doanh. 

Link bài viết

Dịch vụ đám mây và DevOps chiếm vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Đó là lí do nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến kỹ sư Cloud/DevOps đang tăng mạnh và mức lương cho các vị trí này cũng theo đó tăng rất cao, lần lượt vào khoảng 3.121 USD và 2.057 USD.

Theo TopDev, 3 ngành hiện có thu nhập hàng đầu cho kỹ sư IT là Security, High Tech và Fintech. Trong đó, với việc ngành Hightech, gồm AI, IoT (Internet Vạn vật), Cloud... được xem như chìa khóa mang đến lợi thế cạnh tranh cũng như là xu hướng tất yếu trong năm 2021, mức lương dành cho các kỹ sư chuyên môn cao lên là điều dễ hiểu. Do đó, lập trình viên có năng lực trong chuyên ngành này đang sở hữu lợi thế cạnh tranh mạnh hơn hẳn so với các lĩnh vực khác trong IT. 

Đồng thời, báo cáo cũng ước tính, thị trường lao động IT Việt Nam năm nay sẽ có 117.180 việc làm, tăng 36,5% so với năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực, khi quy mô lao động trong năm 2020 chỉ tăng 1,9% so với 2019. "Hiện, nhu cầu tuyển dụng IT đang dần tăng cao. Mặc dù có những thay đổi trong bối cảnh tuyển dụng và tình hình kinh tế - xã hội, mức lương trung bình của thị trường công nghệ thông tin vẫn chịu một tác động nhẹ", báo cáo nhận xét.

Dù vậy, thị trường đã có sự chuyển động và phân loại rõ ràng về nhân lực ở các cấp độ khác nhau. Các cá nhân linh hoạt hơn và đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe mới của doanh nghiệp sẽ nhận được mức tăng lương trung bình nhanh hơn so với mặt bằng chung.

Hiện, nhu cầu tuyển dụng IT đang dần tăng cao.

Hiện, nhu cầu tuyển dụng IT đang dần tăng cao.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết, chỉ 11,3% lập trình viên đang chủ động tìm kiếm công việc mới; 15,9% dự định tìm việc mới trong 6-12 tháng tới. Còn lại 72,8% không có kế hoạch tìm việc mới. Trong đó, có tới 35,7% lập trình viên trả lời rằng sẽ dành thêm 1 năm nữa tại công ty hiện tại.

Đối với câu hỏi "Bạn nghĩ những ngành nào sẽ phát triển vào năm 2021?", câu trả lời của các lập trình viên tham gia khảo sát cho thấy ngành kỹ thuật AI và Cloud sẽ dẫn đầu, kế tiếp là Fintech/Payment và xếp thứ 3 là Thương mại điện tử/ Bán lẻ.

"Không có gì ngạc nhiên khi Cloud Engineering, Fintech, e-Commerce, Cybersecurity và Business Service đều đi đầu. Vào 2020, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra trong tất cả khía cạnh của cuộc sống hàng ngày cũng như nơi làm việc. Sự phát triển của mua sắm trực tuyến, quản lý trực tuyến và tầm quan trọng của an ninh mạng đã khiến những ngành này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết", báo cáo của TopDev kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỹ sư trí tuệ nhân tạo có thể kiếm hơn 3.000 USD/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO