Kinh Tế Việt Nam, thời điểm tồi tệ nhất đã qua

02/07/2009 01:16

Trong bản báo cáo mới nhất của mình, HSBC nhận định thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua.

Kinh Tế Việt Nam, thời điểm tồi tệ nhất đã qua

Trong bản báo cáo mới nhất của mình, ngân hàng HSBC nhận định thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua.

HSBC cho rằng dù tăng trưởng kinh tế trong quý 1 năm 2009 chỉ đạt 3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ, nhưng kể từ quý 2 trở đi tình hình sẽ sáng sủa hơn do tác động của chính sách kích thích kinh tế một phần đã được thực hiện trong năm 2008. Cùng thời gian đó chính phủ Việt Nam đã tăng gói kích thích kinh tế từ 2 tỷ USD lên 8 tỷ USD ( chiếm 8.6% GDP ) trong đó có 5,2 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng

Tuy nhiên có thể nói rằng chính sách thành công nhất, là thực hiện hỗ trợ lãi suất ưu đã cho doanh nghiệp ở mức 4%, lại tạo ra mức dư nợ tín dụng tương đương 18 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, giống với những gì xảy ra trong năm 2008. Có một thực tế rằng nhiều trong các khoản cho vay đã được thực hiện dễ dàng nhanh chóng chứng tỏ nhu cầu bức thiết cho nên mức tăng trưởng sắp tới sẽ khá hơn. Nhưng trong những quý tới chúng ta cần phải theo dõi sự hiệu quả các khoản cho vay có khả năng ảnh hưởng xấu đến hệ thống ngân hàng hay không.

Tình hình lãm phát đã được kìm hãm rất nhanh, HSBC dự đoán lạm phát năm nay ở mức 7.5%. Tuy nhiên cần lưu ý rằng áp lực tăng giá có vẻ bắt đầu trở lại do mức tăng của hàng tiêu dùng. Việt Nam có mức thặng dư thương mại trong quý 1 chủ yếu là nhờ xuất khẩu vàng lại ra nước ngoài, nhưng hiện tại chúng tôi cho rằng sẽ có thâm hụt.

Mức thâm hụt do Việt Nam vẫn còn là nước ở giai đoạn đầu của sự phát triển và cần phai nhập khẩu với số lượng lớn. Tuy nhiên thâm hụt sẽ giảm mạnh hơn năm 2009. Về tình hình tiền tệ, HSBC cho rằng sẽ có sự giảm giá với tiền đồng vì ngoại tệ gửi từ nước ngoài về giảm và do dòng chảy FDI và dòng khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh Tế Việt Nam, thời điểm tồi tệ nhất đã qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO