Kiến nghị xử lý nhanh hơn 100 dự án bất động sản bị thanh tra

Tiểu Thúy| 29/03/2019 07:19

Việc nhanh chóng thanh tra và có kết luận, hướng xử lý cụ thể đối với hơn 100 dự án bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ổn định thị trường.

Kiến nghị xử lý nhanh hơn 100 dự án bất động sản bị thanh tra

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đó là một trong những nội dung vừa được Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều cơ quan chức năng nhằm giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay.

Theo HoREA, qua 3 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi nhiều dự án bị ách tắc, hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời.

Điều này, sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh, kéo theo việc tăng giá bất động sản. Từ đó, làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

Việc khan hiếm bất động sản cũng làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố). Nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật vẫn còn chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, chồng chéo, dẫn đến cơ chế "xin-cho", tiêu cực.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là công tác thực thi pháp luật còn rất nhiều hạn chế, kém hiệu lực, hiệu quả và cũng do một số cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản, vừa có biểu hiện thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, chuyển hồ sơ lòng vòng, không dám nêu chính kiến giải quyết; vừa vẫn nhũng nhiễu, "hành" doanh nghiệp…

Trong văn bản của mình, HoREA đã kiến nghị UBND TP. Hồ Chính Minh và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết hợp tình, hợp lý đối với hơn 100 dự án đang bị "đóng băng" chờ rà soát, thanh tra và có kết luận, hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án.

Hiệp hội cũng kiến nghị khẩn trương phân loại hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra thành 3 loại để có phương án xử lý phù hợp.

Trong đó, nhóm 1 bao gồm các dự án về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện.

Nhóm 2 bao gồm các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở mức độ không lớn, thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với Nhà nước, không để thất thoát tài sản công.

Nhóm 3 bao gồm các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo quy định pháp luật.

Hiệp hội cũng kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính tiếp tục và khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa dự án vào kinh doanh.

Theo HoREA, hiện nay, gần như công tác tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản trên địa bàn TP bị ngưng trệ, nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài cả năm nay vẫn chưa được giải quyết xong.

Theo Tạp chí Tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị xử lý nhanh hơn 100 dự án bất động sản bị thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO