Hơn 6.400 khách của Vietnam Airlines mắc kẹt vì núi lửa

21/04/2010 09:06

Từ ngày 16/4 đến 20/4, Vietnam Airlines đã phải hủy 21 chuyến bay từ Việt Nam đi Pháp, Đức, Nga và ngược lại, kéo theo hơn 6.400 hành khách mắc kẹt.

Hơn 6.400 khách của Vietnam Airlines mắc kẹt vì núi lửa

Từ ngày 16/4 đến 20/4, Vietnam Airlines đã phải hủy 21 chuyến bay từ Việt Nam đi Pháp, Đức, Nga và ngược lại, kéo theo hơn 6.400 hành khách mắc kẹt. Hãng bay này vừa họp khẩn với đại sứ các nước châu Âu để tìm giải pháp.

Hành khách kẹt tại sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle, một trong những sân bay lớn tại Paris

Trong số khách bị mắc kẹt do núi lửa Iceland, riêng tại sân bay ở Paris (Pháp) có hơn 1.200 người, khoảng 620 người tại Franfurt (Đức) và 310 khách tại Moscow (Nga), số còn lại là hành khách đi châu Âu kẹt tại Hà Nội và TPHCM.

Hiện một máy bay của VietNam Airlines (VNA) cũng đang nằm chờ “thông đường” tại sân bay Franfurt (Đức). 

Ngày 20/4, ban lãnh đạo hãng bay đã có cuộc họp khẩn với đại sứ Cộng hòa Pháp và phó đại sứ CHLB Đức. Trong cuộc làm việc, ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc VNA đề nghị hai đại sứ Đức, Pháp giúp đỡ hãng bay sớm có được giấy phép bay khi bầu trời châu Âu mở cửa trở lại.

“Nếu không có sự cho phép của đơn vị chức trách hàng không châu Âu, chúng tôi chưa thể nào đưa ra thời điểm chắc chắn đường bay đi, đến châu Âu của VNA hoạt động trở lại”, ông Minh nhấn mạnh. 

Ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng giám đốc phụ trách khai thác bay khẳng định, VNA đã lên kế hoạch rất chi tiết cả về con người và tàu bay, sẵn sàng giải tỏa hàng nghìn hành khách đang mắc kẹt. 

Trước đó, sau khi cẩn trọng xem xét, VNA quyết định nối lại đường bay TPHCM - Moscow vào đêm 19/4. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về áp lực mở lại đường bay, ông Phan Xuân Đức cho biết: “Ngày 19/4, chúng tôi nhận được thông báo mạnh mẽ từ chính phủ Nga khẳng định, nếu các hãng hàng không không chở khách Nga về thì chính phủ Nga sẽ điều máy bay của Aeroflot (Nga) sang đón. Các hãng hàng không phải đền tiền. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định đó không phải là áp lực để chúng tôi nối lại đường bay với Nga. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn cho hành khách”. 

“Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, tro của núi lửa vẫn bốc lên đến độ cao 1.666m (thời điểm cực đại cách đây ít ngày là 11km). Việc bay xuyên qua đám mây bụi này có thể làm động cơ máy bay ngừng hoạt động”, ông Đức lo ngại. 

Dù cho biết hiện chưa có thời gian kiểm đếm con số thiệt hại do hủy hoãn các chuyến bay, song ông Phan Xuân Đức nhận định con số này sẽ không nhỏ. Các công ty bảo hiểm sẽ cùng làm việc với VNA để xác định thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 6.400 khách của Vietnam Airlines mắc kẹt vì núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO