Hơn 42% bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có F0 đến khám

Bảo Quân| 01/07/2021 07:15

Hiện, đã có 459 trường hợp dương tính với Covid-19 được phát hiện từ nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. Tổng cộng, đã có 55/130 (tương đương 42,3%) bệnh viện tại TP.HCM có trường hợp F0 đến khám, chữa bệnh trong đợt dịch thứ 4.

Hơn 42% bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có F0 đến khám

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 18/5/2021 - thời điểm Bệnh viện Vinmec Central Park phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên thuộc đợt bùng dịch lần thứ 4 tại TP.HCM, đến nay đã có 459 trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện từ nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Tổng cộng, đã có 55/130 (tương đương 42,3%) bệnh viện tại TP.HCM có trường hợp F0 đến khám, chữa bệnh trong đợt dịch thứ 4. Trong đó, đa số ca mắc được bệnh viện phát hiện chủ động, nhưng cũng có một số phát hiện bị động, dẫn đến sự lây lan mầm bệnh. Do đặc tính lây lan mạnh của biến chủng Delta, rất nhiều bệnh viện đang gặp không ít khó khăn, và nhiều nơi đã phải phong toả.

Có thể kể đến một số trường hợp là Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện Nam Sài Gòn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, và gần nhất là Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. 

Đối với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, một thân nhân ở quận Bình Tân là người nuôi bệnh tại khoa B4 được phát hiện mắc Covid-19 và đã lây sang 24 người khác là thân nhân, bệnh nhân của khoa B3 và B4 tại cùng một khối nhà. Hiện, bệnh viện đã phải tạm phong toả khu vực điều trị nội trú bệnh lao để rà soát lại toàn bộ các khoa, phòng khác (tất cả cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1). 

Đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, qua tầm soát xét nghiệm đã phát hiện 10 trường hợp mắc Covid-19 là nhân viên, người lao động tại bệnh viện (nhân viên bảo vệ, phòng tài chánh kế toán). Bệnh viện cũng đã tạm phong toả toàn bộ bệnh viện để rà soát, kiểm tra xét nghiệm lại toàn bộ nhân viên bệnh viện.

Trước diễn biến lây nhiễm phức tạp tại bệnh viện và số ca mắc Covid-19 dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, dù đã vượt 4.000, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện phải siết chặt hơn nữa các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan trong bệnh viện.

Trong đó, đối với khu khám bệnh ngoại trú, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm sàng lọc qua khai báo y tế và đo thân nhiệt; nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống lây nhiễm. Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc theo hướng tách khỏi khối nhà hiện hữu của khoa khám bệnh.

Với khoa cấp cứu, cần thực hiện nghiêm buồng cấp cứu sàng lọc. Theo đó, tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú (bố trí các buồng cách ly tạm chờ kết quả PCR trước khi chuyển vào các khoa nội trú). Riêng người nhà nuôi bệnh, phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh (-)

Đồng thời, Sở Y tế cũng đã có kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và nâng tổng số giường điều trị bệnh lên 10.000. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 42% bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có F0 đến khám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO