Học và hành - hành trang để sinh viên hội nhập

VÂN THẢO - Ảnh: VY KHÁNH| 16/03/2016 01:39

Chuỗi giao lưu Doanh nhân - Sinh viên trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2016 vừa chính thức được khởi động tại Trường Đại học (ĐH) Mở TP.HCM.

Học và hành - hành trang để sinh viên hội nhập

Sáng 10/3, chuỗi giao lưu Doanh nhân - Sinh viên trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2016 đã chính thức được khởi động tại Trường Đại học (ĐH) Mở TP.HCM.

Đọc E-paper

Hơn 300 sinh viên của Trường đã có cơ hội giao lưu và nhận sự tư vấn về “Hành trang hội nhập” từ các doanh nhân và diễn giả gồm: GS-TS-Nhà nông học Võ Tòng Xuân; doanh nhân Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch TST Tourist; doanh nhân Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB). ThS. Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn và Đào tạo kinh doanh Brainmark là người điều phối chương trình.

Lương văn can 2016 doanhnhansaigon
Các diễn giả (từ trái qua): Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB; GS-TS Võ Tòng Xuân; ông Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TST Tourist; ông Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Brainmark (điều phối chương trình)

Học và hành ngay từ trong trường

Trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu và sẽ hội nhập ngày càng sâu và rộng với kinh tế thế giới, người lao động Việt Nam, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ đứng trước nhiều cơ hội việc làm và phát triển bản thân. Làm thế nào và cần chuẩn bị những gì để đón nhận các cơ hội ấy, ngay từ trong trường học, là băn khoăn của hầu hết sinh viên.

Với bề dày kinh nghiệm dẫn dắt nhiều thế hệ học trò, GS-TS-Nhà nông học Võ Tòng Xuân nhận xét, nền giáo dục Việt Nam đang ngày càng có nhiều thay đổi phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước, điều đó đòi hỏi sinh viên phải ngày càng chủ động hơn trong việc học, tự tin hơn trong giao tiếp và chịu khó giao lưu học hỏi với sinh viên nước ngoài. “Điều cốt yếu là các em phải không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện khả năng sử dụng ngoại ngữ cũng như nhanh chóng nắm bắt thông tin mới để theo kịp tốc độ phát triển của xã hội”.

Ở góc độ người sử dụng lao động, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng “bật mí” rằng các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên từng là leader (người đứng đầu đội nhóm) trong các hoạt động ngoại khóa khi còn đi học.

Ông Tùng nêu lý do: “Đó là những sinh viên đã có nhiều kinh nghiệm quản lý và kỹ năng giao tiếp của họ rất tốt. Qua các hoạt động đó, họ được rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề cũng như chịu đựng được áp lực cao trong công việc”.

ThS. Nguyễn Thành Nhân - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM

ThS. Nguyễn Thành Nhân - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết, các chương trình hoạt động đoàn - hội trong trường ĐH chính là môi trường tốt nhất để các bạn trẻ phát triển kỹ năng mềm, là cơ hội để các bạn trải nghiệm và ứng dụng kiến thức học được vào thực tế.

Theo Tổng giám đốc OCB, nhiều sinh viên hiện nay hiểu chưa đúng về yêu cầu “kiến thức” và “kinh nghiệm” từ phía doanh nghiệp khi ứng tuyển. Ông Tùng phân tích: Kiểm tra những kiến thức được học trong nhà trường là cách các nhà tuyển dụng xác định ứng viên có thái độ nghiêm túc và chủ động hay không. Các sinh viên mới ra trường sẽ khó thể có kinh nghiệm làm việc, vì vậy “kinh nghiệm” mà nhà tuyển dụng tìm kiếm chính là kỹ năng giao tiếp, tương tác và khả năng làm việc nhóm...

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng đề cao việc chú trọng các kiến thức nền tảng. “Có kiến thức cơ bản, các bạn mới dễ dàng lĩnh hội được những kiến thức chuyên môn trong công việc. Hãy học để có kiến thức, vì hiểu biết thay vì học để thi qua môn, để có tấm bằng đẹp”, Tổng giám đốc OCB khuyên các sinh viên.

Không quan trọng làm thuê hay làm chủ

Nên bắt đầu lập nghiệp bằng việc làm thuê hay làm chủ (xây dựng doanh nghiệp của riêng mình) là băn khoăn của nhiều sinh viên.

Với kinh nghiệm của bản thân - làm việc từ công việc nhỏ nhất trong công ty cho đến khi đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT Công ty HPT, doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh khuyên sinh viên nên bắt đầu đi làm một thời gian rồi sau đó mới khởi nghiệp.

Lương Văn Can doanhnhansaigon
Bà Đinh Hà Duy Trinh - Phó chủ tịch HĐQT Công ty HPT

Theo bà, thành lập và xây dựng một doanh nghiệp không phải việc đơn giản, nó đòi hỏi người làm chủ không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác như quản lý, làm việc độc lập, hiểu biết thị trường vân vân... “Khi đã trải qua nhiều công việc và có những kinh nghiệm nhất định, việc làm chủ của bạn sẽ dễ thành công hơn”, bà Trinh nói.

Doanh nhân Lư Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu N.P.T lại chia sẻ một góc nhìn khác: Dù khởi nghiệp hay đi làm thuê, quan trọng vẫn là niềm đam mê và tâm huyết dành cho công việc.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty N.P.T

Ông Vũ kể, ông đã khởi nghiệp - làm chủ một doanh nghiệp từ khi còn là sinh viên năm thứ ba, đến khi doanh nghiệp vào giai đoạn phát triển, phải huy động vốn để hoạt động, trở thành cổ phần, thì ông cũng trở thành người làm thuê - làm thuê cho các cổ đông. Ở vai trò nào ông cũng vẫn làm việc với tinh thần và trách nhiệm như nhau. Vì vậy ông khuyên các bạn trẻ: “Bạn hãy làm thuê với tư duy của người làm chủ và nếu có cơ hội làm chủ, hãy làm với tâm thế của một người làm thuê”.

Sinh viên đặt câu hỏi với các diễn giả

Các doanh nhân đồng quan điểm rằng việc làm thuê hay làm chủ không quan trọng, điều cần có chính là ý tưởng và khả năng biến ý tưởng đó thành hiện thực. Theo doanh nhân Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TST Tourist, dù làm thuê hay làm chủ, các bạn trẻ đều phải chuẩn bị tốt 4 “hành trang” là: kiến thức, ngoại ngữ, kỹ năng và ý chí quyết tâm. Ông Duy nhấn mạnh, những bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp kinh doanh càng cần một quyết tâm cao, phải có định hướng rõ ràng và xây dựng một kế hoạch cụ thể để biến ý tưởng thành hiện thực...

Bước vào thị trường lao động thời hội nhập, các bạn trẻ sẽ không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ lao động nước ngoài, đặc biệt trong khối ASEAN. Ông Duy khuyên: “Ngoài việc bổ sung kiến thức và nâng cao kỹ năng mềm, sinh viên Việt Nam cần tìm hiểu và nắm vững văn hóa dân tộc, thể hiện bản sắc của mình, đó sẽ là lợi thế của các bạn trong quá trình cạnh tranh”.

Vòng 1 - Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016

Thời gian thi: Từ 1/3 - 15/5/2016

Nội dung thi:
- Kiến thức kinh tế, xă hội
- Tư tưởng làm giàu của danh nhân Lương Văn Can
- Khả năng Anh ngữ

Địa chỉ thi trực tuyến:
luongvancan.doanhnhansaigon.vn
hoặcwww.doanhnhansaigon.vn

>Sinh viên ĐH Mở tìm hiểu về "hành trang hội nhập"

>Thể lệ thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016

>Báo Doanh Nhân Sài Gòn phát động Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học và hành - hành trang để sinh viên hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO