Hà Nội: Ô tô vào nội đô sẽ phải đóng phí

N.Phương| 26/07/2019 06:00

Trong khi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM còn đang đề xuất phương án lập 34 trạm thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm thì Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng xong phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc.

Hà Nội: Ô tô vào nội đô sẽ phải đóng phí

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự toán đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”.

Hà Nội sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Sở GTVT đề xuất phân vùng cho xe ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Theo phương án, đối tượng thu phí là các phương tiện cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Trong đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) trong khu vực thu phí. Dự kiến, mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiêm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Cụ thể, đơn vị xây dựng đề án sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID là công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao và công nghệ tự động nhận dạng biển.

Theo Sở GTVT,  phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông. Khi thực hiện phương án thu phí, thành phố yêu cầu chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản. Việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn… Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Như vậy, với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, phương án thu phí xe cơ giới vào nội đô khả năng cao sẽ được thực hiện như là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố vốn đã ngột ngạt vì quá tải. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Nội: Ô tô vào nội đô sẽ phải đóng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO