"Gói hỗ trợ chưa tác động rõ nét đến doanh nghiệp"

P.V| 10/06/2021 01:42

Đó là phát biểu của ông Chu Tiến Dũng - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tại Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và đại diện các doanh nghiệp được tổ chức vào sáng nay, 10/6.

Ông Dũng cho biết vừa qua, HUBA đã khảo sát nhanh trên 100 doanh nghiệp, kết quả cho thấy 84% các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do tái dịch lần thứ 4.

Trong đó, thiếu vốn kinh doanh chiếm 40%, thị trường bị ảnh hưởng, thu hẹp chiếm 80%, phải cắt giảm lao động chiếm 52%, bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%, bị cản trở hoạt động kinh doanh do biện pháp cách ly xã hội phòng dịch chiếm trên 50%. 

Theo ông Dũng, áp lực lớn nhất với doanh nghiệp hiện nay là thiếu vốn và giá nguyên liệu tăng chưa biết điểm dừng, chi phí sản xuất tăng cao làm sức cạnh tranh thị trường giảm. Gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lần thứ nhất tuy kịp thời nhưng thực thi "chưa có tác động rõ nét đến doanh nghiệp, mức độ hấp thụ của doanh nghiệp rất thấp".  

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Dũng kiến nghị đến lãnh đạo TP.HCM, cần triển khai nhanh các gói hỗ trợ Chính phủ ban hành theo nghị định 52, đồng thời cần khắc phục các rào cản các gói hỗ trợ an sinh xã hội do Bộ LĐ-TB&XH ban hành. 

Ngân hàng tiếp tục xem xét nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi, khuyến khích ngân hàng cho vay bằng hình thức tín chấp đối với một số ngành khó khăn do dịch bệnh.

Theo ông Dũng, cần có gói hỗ trợ riêng, đặc thù cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, phải ngừng sản xuất như ngành du lịch, dịch vụ. Bên cạnh đó, cần sớm ban hành gói hỗ trợ riêng của TP, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho DN (tiền điện, chi phí vận chuyển, phí giao thông, cảng biển), chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của TP.

Hỗ trợ các DN phải bố trí nhà ở, khu lưu trú tạm cho công nhân để duy trì sản xuất do chấp hành các quy định cách ly xã hội; Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho lao động chuyển nghề do mất hay thay đổi việc làm, nâng cao tay nghề để có thể tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi sản xuất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Gói hỗ trợ chưa tác động rõ nét đến doanh nghiệp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO