Gỡ nút thắt lãi suất cho vay

01/03/2010 09:13

Các ngân hàng đang điều chỉnh tăng lãi suất cho vay dựa vào thông tư 07 ngày 26/2 của ngân hàng Nhà nước về cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thoả thuận.

Gỡ nút thắt lãi suất cho vay

Các ngân hàng đang điều chỉnh tăng lãi suất cho vay dựa vào thông tư 07 ngày 26/2 của ngân hàng Nhà nước (NHNN) về cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thoả thuận của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

“Tôi thấy dễ thở hơn”, phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần nói vậy khi nghe thông tư 07 được ban hành cuối tuần qua. Theo đó, NHNN đã cho phép các tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất thoả thuận các khoản cho vay trung dài hạn đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đầu tư phát triển. Người đi vay dài hạn kinh doanh, sản xuất sẽ phải chịu một mức lãi suất cao hơn. Trong khi đó, lãi suất huy động vẫn đứng yên, vốn vẫn chảy ì ạch vào ngân hàng.

Lãi suất được đà tăng

Vị phó tổng trên thấy dễ thở khi đa số các khoản vay cũ trong năm qua, mà ngân hàng ông đang phải chịu lỗ hoặc hoà vốn (khi từ mức 19% trong năm 2008 hạ xuống 12%/năm 2009), sẽ được điều chỉnh lên mức 16 – 17%/năm. Với mức lãi suất mới, các khoản vay trung, dài hạn mới sẽ được xét duyệt nhanh và dễ hơn.

Trước khi có thông tư trên, lãi suất cho vay thực tế đang ở mức 17 – 19% dưới các hình thức thu phí không thể hiện trên giấy tờ. Theo phó tổng giám đốc trên, thông tư 07 đã mở nút thắt giữa doanh nghiệp và ngân hàng bấy lâu nay, khi thị trường chỉ chịu giải ngân ở mức lãi suất cao hơn.

Lãi suất huy động đang nằm ở 10,49% ở hầu hết các kỳ hạn, nhưng một lượng người đi vay ngắn hạn sản xuất kinh doanh thì được hưởng 12%/năm (150% lãi suất cơ bản), trong khi vay sản xuất, kinh doanh trung dài hạn thì lãi suất 16 – 17%/năm. “Tôi thấy kỳ quá, và đang có hướng bất lợi cho một số khách hàng nên đang cân nhắc chính sách cho vay”, tổng giám đốc một ngân hàng nói như vậy.

Vốn huy động vẫn ì ạch

Phó tổng giám đốc một ngân hàng khác cho biết, hơn hai tháng nay, nhiều món tiền gửi từ 5 – 10 tỉ đồng của khách hàng cá nhân gửi vào ngân hàng ông bị rút ra dần dần. Theo ông, chênh lệch lãi suất huy động thực tế giữa các ngân hàng đã thu hút các khoản tiền về phía những “vùng trũng”. Tính các khoản thưởng bằng tiền mặt, vàng… mức lãi suất huy động ở một số ngân hàng hiện lên tới 12 – 14%/năm. Thí dụ như ở ngân hàng SeAbank, khi gửi tiết kiệm 100 triệu đồng kỳ hạn ba tháng, sẽ được thưởng ngay tiền mặt 700.000 đồng. Hay gửi 500 triệu kỳ hạn ba tháng ở Vietcombank được tặng tiền mặt 1,2 triệu đồng, 12 tháng tặng 2 triệu đồng, gửi 1 tỉ đồng kỳ hạn 12 tháng được tặng 5,6 triệu đồng…

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động khiến tiền đồng đang mất hấp dẫn so với hai kênh đầu tư vàng và ngoại tệ. Theo đó, vàng vừa có đợt lên xuống giá 150.000 – 200.000 đồng trong mấy ngày qua, giá USD niêm yết ở ngân hàng vừa lên vùng 19.000 tỉ đồng/USD, trong khi lãi suất tiết kiệm vẫn đứng yên. Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,96% so với tháng trước, là một lo ngại mà người gửi tiền đang tính đến. Theo NHNN, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tháng 1/2010 ước tăng 0,3% so với tháng trước đó, chậm hơn mức tăng 0,53% của tháng 12/2009. Trong khi đó, nhu cầu tín dụng vẫn lớn, với dư nợ cho vay trong tháng 1/2010 tăng tới 1%, gần gấp đôi tháng 12/2009.

NHNN vừa giữ nguyên lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam ở mức 8% trong tháng 3/2010. Việc giữ nguyên lãi suất cơ bản, theo các chuyên gia, giúp trấn an tâm lý thị trường, khi mà thông tin tỷ giá hối đoái điều chỉnh, nhiều mặt hàng tăng giá được công bố liên tiếp gần đây.

Việc huy động vốn không được như mong đợi, các nguồn vốn hầu hết đang chảy về các kỳ hạn ngắn, tốc độ tăng trưởng trong năm dự kiến quanh mức 30%, nên dù có thể áp dụng lãi suất thoả thuận, các ngân hàng vẫn rất thận trọng cho vay. “Có thể một vài tháng tới, khi lãi suất “lộ diện” rõ hơn, ngân hàng sẽ có chính sách tín dụng khác”, vị phó tổng trên nói. Dù vậy, trước mắt, doanh nghiệp sẽ tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn, nếu chấp nhận giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gỡ nút thắt lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO