Doanh nhân sẽ góp sức đưa TP.HCM trở lại vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước

Hồng Nga - Ảnh: Hoàng Chương| 14/10/2021 02:25

Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Đặc biệt, khi TP trở thành tâm dịch của cả nước, chính cộng đồng doanh nhân, DN với sự quyết tâm, đồng lòng đã cùng với chính quyền dần đưa TP qua “cơn bạo bệnh”. Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nhân sẽ cùng với lãnh đạo TP đưa TP.HCM trở lại vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

Doanh nhân sẽ góp sức đưa TP.HCM trở lại vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước

Tối ngày 13/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2021) với chủ đề: “Doanh nhân TP.HCM: Đoàn kết - Trách nhiệm - Năng động - sáng tạo”.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cùng cộng đồng doanh nhân TP.HCM.

Biểu dương 93 doanh nhân, DN tiêu biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chúc mừng doanh nhân TP.HCM và doanh nhân cả nước, đồng thời thay mặt lãnh đạo TP, ông bày tỏ lòng biết ơn các doanh nhân đã nỗ lực trong việc duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện hết sức khó khăn. Bên cạnh những tổn thất lớn thì hết quý 3, kinh tế thành phố vẫn duy trì được hoạt động của ngành ngân hàng, xuất khẩu của khu công nghệ cao vẫn đạt chỉ tiêu, thu ngân sách đạt 75% kế hoạch năm. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cảm ơn sự đóng góp to lớn của các doanh nhân, DN trong việc phòng chống dịch Covid-19. Nếu không có sự giúp đỡ nhanh chóng của đội ngũ doanh nhân thì hoạt động phòng chống dịch của thành phố và cả nước càng khó khăn hơn. Chẳng hạn, có những lúc TP.HCM không mua được trang thiết bị y tế cần thiết thì với sự giúp sức của doanh nhân đã kịp thời tiếp cận được.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Kinh tế tư nhân đã thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, lãnh đạo TP đã biểu dương khen thưởng 93 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc duy trì sản xuất và đóng góp cho công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội của người dân trong thời gian qua.

CT-Mai-JPG-5159-1634190398.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nhân TP.HCM

HUBA sẽ là mái nhà chung kết nối doanh nhân và DN

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cho hay, thời gian qua, các doanh nhân, DN TP.HCM vừa nỗ lực duy trì sản xuất, vừa thực hiện chương trình an sinh xã hội, đồng thời cũng đóng góp tiền của mua vaccine, trang thiết bị vật tư y tế…tiếp tế cho y bác sĩ ở tuyến đầu hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù cộng đồng doanh nhân TP.HCM phải đối diện với nhiều khó khăn chồng chất chưa từng có tiền lệ, nhưng hành động, việc làm, tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết và lòng nhân ái mà cộng đồng doanh nhân thành phố thể hiện sẽ mãi là niềm tự hào trong lịch sử doanh nhân Việt Nam. 

Hiện tại, sau "cơn bão" từ đại dịch Covid-19, các DN đều cạn kiệt nguồn lực, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, đứt gãy dòng tiền, thiếu hụt lao động, khó khăn chồng chất. “Bây giờ là lúc mỗi doanh nhân hãy cùng nhau đoàn kết hướng tới tương lai, tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển thành phố trong điều kiện mới với một tâm thế mới, vị thế mới, một quyết tâm vượt bậc, chắc chắn sẽ thành công, không để doanh nhân nào bị bỏ lại phía sau”, ông Chu Tiến Dũng chia sẻ.

Trong bối cảnh khó khăn, HUBA sẽ tiếp tục là mái nhà chung, người bạn đồng hành của mọi DN. HUBA còn là môi trường kết nối giữa các doanh nhân, DN và thị trường, công nghệ và là cầu nối tin cậy giữa chính quyền và doanh nhân, DN TP để cùng chung tay xây dựng TP phát triển phồn vinh. 

O-CT-Dung-JPG-1896-1634177291.jpg

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA tin rằng văn hoá kinh doanh sẽ là sức mạnh mới của giới doanh nhân Việt Nam

Tâm thế doanh nhân trên đường đua mới

Ông Chu Tiến Dũng cho rằng, để phục hồi kinh tế, HUBA và giới doanh nhân TP.HCM có rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện. 

“Các doanh nhân cần phải có tư duy, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và các giải pháp mới, đặc biệt, cần bắt tay ngay vào tái cấu trúc DN, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, thay đổi các phương thức quản lý, phương thức kinh doanh, chiến lược quản trị rủi ro, quản trị khủng hoảng, linh hoạt, thích ứng với sự thay đổi của diễn biến dịch bệnh cũng như những thay đổi diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Xây dựng các chuẩn mực đạo đức kinh doanh, xây dựng văn hoá kinh doanh với bản sắc riêng của giới doanh nhân Việt Nam, lấy đó làm nền tảng đoàn kết cộng đồng DN Việt Nam và sức mạnh mới của giới doanh nhân Việt Nam”, ông Chu Tiến Dũng khẳng định. 

Và dù hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, cùng với sự lãnh đạo sáng suốt, động viên kịp thời của Thành ủy, UBND Thành phố, giới doanh nhân TP.HCM tin tưởng và khẳng định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, duy trì ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh. Ông Dũng tin tưởng với niềm tin chiến thắng, ý chí tự lực tự cường, bộ óc sáng tạo, đổi mới, biến thách thức thành cơ hội, sự đoàn kết hợp tác cùng nhau chiến thắng, doanh nhân thành phố sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục tỏa sáng.

14-10-Pic-3-3150-1634186571.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các doanh nhân xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch Covid-19

Cùng quan điểm này, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công tin cộng đồng doanh nhân TP sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, tái cấu trúc hoạt động DN, ứng dụng công nghệ để thực hiện chuyển đổi số, điều hành số, kinh tế số… để khẳng định tâm thế doanh nhân trên đường đua mới.

Trong khi đó, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang cho rằng, đây là thời điểm chuyển đổi nhận thức của doanh nhân về sứ mệnh. Bà nói: “Tôi tin rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng qua đi, TP sẽ khoẻ lại với “nhịp thở” sôi động và mạnh mẽ. Và khi DN khoẻ, người lao động khoẻ, người dân khoẻ thì TP sẽ khoẻ. DN lại xông pha, tiếp tục chiến thắng trên cả hai mặt trận an sinh xã hội và kinh tế, đưa TP trở lại là vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước”.

Tại sự kiện, UBND TP.HCM đã tặng huy hiệu TP.HCM cho 2 doanh nhân tiêu biểu, tặng bằng khen cho 40 DN và 14 doanh nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn duy trì sản xuất và đóng góp cho công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong thời gian qua.

Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM cũng tặng bằng khen cho 37 DN và doanh nhân có nhiều thành tích đóng góp trong công tác phòng chống dịch, duy trì sản xuất, cùng thành phố chăm lo bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. 

UBND Thành phố còn tặng bằng khen, hoa và trao cờ cho Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân sẽ góp sức đưa TP.HCM trở lại vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO