Doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp mở cửa, thích ứng với Covid-19

PV| 26/09/2021 05:43

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) mong muốn Chính phủ có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa đồng thời có biện pháp cụ thể để sống chung với Covid-19, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp mở cửa, thích ứng với Covid-19

Hàng loạt các kiến nghị được cộng đồng doanh nghiệp gửi tới Thủ tướng Chính phủ với mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn nữa để thích ứng với Covid-19

Tại hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng DN và các địa phương bàn về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh Covid-19 diễn ra sáng 26/9, các DN, hiệp hội đều trình bày về những khó khăn đang gặp phải. Đồng thời, đề xuất giải pháp để các bộ, ngành, cơ quan quản lý xem xét hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mở rộng đối tượng giảm thuế

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ DN đến hết tháng 6/2022. Đồng thời giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các loại hình dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim… từ 30% lên 50% để tạo hiệu ứng tác động lớn hơn và cú hích hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Đối với các chính sách hỗ trợ phục hồi DN, đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành, các cơ quan liên quan khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn như nới hạn mức tín dụng; miễn giảm, vay ưu đãi lãi suất thấp, nâng hạn mức tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn.

Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, sớm nhất phải đến quý II/2022, các hoạt động kinh tế mới có thể trở lại trạng thái bình thường mới, khi đó DN sẽ dần khôi phục được tình hình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay các giải pháp hỗ trợ về thuế, gồm giảm thuế thu nhập DN chỉ giới hạn trong năm 2021.

Trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội đã khiến chi phí cố định trong DN bị tiêu hao và cả chi phí chống dịch rất lớn, nhưng không có nguồn thu bù đắp. Vì vậy, VCCI đề nghị bổ sung dùng ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí về phòng chống dịch bệnh cho những DN duy trì mục tiêu kép, bằng cách được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp theo.

Bên cạnh đó, VCCI cũng đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế TNDN 30%, là các DN có tổng doanh thu năm không quá 300 tỷ đồng thay vì mức không quá 200 tỷ đồng như đang đề xuất tại nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

nuoc-giai-khat-2-2350-1632643279.png

Các DN kiến nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế TNDN

Chia chính sách hỗ trợ thành nhiều cấp độ

Để các chính sách hỗ trợ DN của Chính phủ thực sự phát huy hiệu quả, VCCI đặt vấn đề việc xây dựng và thực thi chính sách cần được xác định theo cấp độ và lộ trình thực hiện phù hợp, như các giải pháp mang tính cấp bách, cần thực hiện ngay; các giải pháp hỗ trợ phục hồi; và các giải pháp mang tính tái cấu trúc, phát triển bền vững về trung và dài hạn.

Đối với các giải pháp cấp bách, cần thực hiện ngay, cộng đồng DN đề nghị Chính phủ sớm xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới; đề nghị ban hành một văn bản pháp luật mới thay thế các CT 15, 16, 19… với nội dung phù hợp tình hình mới, chiến lược chống dịch mới và quan điểm “sống chung lâu dài với dịch bệnh”.

Đối với các giải pháp đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh an toàn, theo VCCI, cần duy trì sản xuất kinh doanh an toàn trong bối cảnh sống chung lâu dài với dịch bệnh chính là điều kiện bình thường mới mà nhiều chính sách, quy định không còn phù hợp.

Về các giải pháp trung và dài hạn, thay mặt cộng đồng DN, VCCI đề xuất bên cạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, tín dụng, cần xây dựng ngay các chính sách mang tính tái cấu trúc, hướng tới phát triển bền vững như cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư công, chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, đẩy mạnh cải cách thủ tục xuất nhập khẩu và tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định FTAs...

Phủ vaccine cho công nhân

Cũng tại Hội nghị trực tuyến, Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP.HCM (HBA) kiến nghị Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hỗ trợ và có giải pháp cấp thiết để giúp DN tái hoạt động. 

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, 18 KCX-KCN và Khu công nghệ cao TP.HCN có 1.500 DN, trong đó có 500 DN FDI. Thực hiện mục tiêu kép của Thủ tướng Chính phủ, có 700 DN với 70.000 công nhân thực hiện “3 tại chỗ”, chiếm 1/4 số lao động tại các khu này. 

Hiện DN đang từng bước tái hoạt động và phục hồi sản xuất, kinh doanh nhưng hiện các DN và công nhân “3 tại chỗ” đang rất đuối sức. Vì thế, HBA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hỗ trợ và có giải pháp cấp thiết hỗ trợ DN. Cụ thể, đề nghị phủ mũi 2 vaccine cho công nhân của 18 KCN, KCX tại TP.HCM. Thực tế, trên 300.000 công nhân đã được tiêm mũi 1 và nay đã đến thời hạn tiêm mũi 2. Còn hơn 100.000 công nhân tiêm mũi 1 đã về quê, trong đó có khoảng 30.000 công nhân tại các vùng giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh.

“Xin Thủ tướng và Ban chỉ đạo có khuyến cáo với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và các tỉnh thành hỗ trợ tiêm mũi 2 cho lực lượng công nhân đã về quê nói trên khi họ xuất trình tiêm mũi 1 tại TP.HCM”, HBA kiến nghị.

Với bộ tiêu chí và app khai báo, HBA cũng kiến nghị cấp nhanh thẻ xanh, thẻ vàng cho công nhân đủ điều kiện và nên thống nhất sử dụng 1 app chung thay vì nhiều app như hiện nay (app đi đường, app kiểm soát lưu thông, app an ninh, app tiêm phòng vaccine…)

“Chúng tôi nhận thức rằng trong bình thường mới là phải sống chung với virus, ngay cả khi miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, HBA kiến nghị xây dựng bệnh viện dã chiến hoặc khu thu dung công nhân F0, F1 tại các KCN nhằm chủ động phòng, chống dịch, không phụ thuộc vào hệ thống y tế bên ngoài đang quá tải. Hiện nhiều DN, nhất là các DN FDI sẵn sàng đầu tư hỗ trợ xây dựng các bệnh viện này”, ông Nguyễn Văn Bé cho biết.

vaccine2-jpeg-2008-1632643279.jpg

Thẻ xanh thống nhất

Cũng liên quan đến thẻ xanh, nhóm DN trong ngành du lịch cho rằng, đây là chìa khoá để giúp ngành khôi phục hoạt động kinh doanh.

Du lịch là ngành chịu tác động trực tiếp và nghiêm trọng nhất từ dịch Covid-19 trong 2 năm trở lại đây. Hiện ngành du lịch toàn quốc chỉ còn khoảng 2.200 DN có giấy phép kinh doanh lữ hành với phần lớn phải chuyển sang kinh doanh lữ hành nội địa, người lao động ngành bắt buộc phải chuyển đổi nghề khác để kiếm sống, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nhân lực khi du lịch khôi phục trở lại.

Đến hết tháng 6, số cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước là 37.000 điểm với 780.000 buồng, công suất phòng trung bình chỉ đạt 15%, nhiều nơi dưới 10%, nhiều cơ sở sau thời gian hoạt động cầm chừng phải đóng cửa.

Từ đầu năm đến nay, các DN du lịch chỉ kinh doanh được 3 tháng và chỉ có khách nội địa, không có khách quốc tế. Các khách sạn nhà hàng, lữ hành vận chuyển và dịch vụ, gần như đóng cửa 100%.

Nhiều hệ thống trung tâm du lịch, giải trí từ 18 triệu khách quốc tế và 83 triệu lượt khách nội địa thì đến tháng 6 năm nay tất cả chỉ là con số 0, hàng chục nghìn lao động DN và lao động thất nghiệp.

Kiến nghị về quy định cấp thẻ xanh di chuyển, các DN ngành du lịch cho rằng, mỗi tỉnh thành hiện tự đặt ra theo tiêu chuẩn riêng khiến khách du lịch khó đi xuyên vùng tỉnh. Vì vậy, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 cần khẳng định thẻ xanh có thể di chuyển cả nước, không nên có rào chắn giữa các tỉnh thì mới khai thông được luồng vận chuyển, giao thông vận tải và từ đó phục hồi du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp mở cửa, thích ứng với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO