Doanh nghiệp hoạt động như thế nào từ 0 giờ ngày 23/8?

Ngọc Thoại| 21/08/2021 00:49

Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM (Ban Quản lý) vừa ra thông báo tăng cường công tác phòng chống dịch tại các công ty phát triển hạ tầng và các doanh nghiệp (DN) trong KCX, KCN trên địa bàn TP bắt đầu từ 23/8.

Doanh nghiệp hoạt động như thế nào từ 0 giờ ngày 23/8?

Theo văn bản 942 BQL-KHTH về việc tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch tại các KCX, KCN, Ban Quản lý đề nghị các công ty phát triển hạ tầng, các DN trong các KCX và KCN nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 00 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 6/9 năm 2021.

Theo đó, các DN cần phải tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu và quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM về tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 để cùng TP.HCM đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Các DN lưu ý cần tuyên truyền cho công nhân và người lao động “ai ở đâu ở đấy”, không di chuyển khỏi nơi sản xuất.

Về tổ chức sản xuất, các DN hoạt động trong KCX-KCN bắt buộc phải sản xuất theo phương thức “3 tại chỗ” hoặc “2 địa điểm - 1 cung đường” (gọi chung là phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất).

Các DN đang sản xuất theo phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất vẫn tiếp tục được phép hoạt động tại các KCX, KCN và được tạo điều kiện để vừa chống dịch vừa sản xuất, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động trong môi trường an toàn. 

Tuy nhiên, Ban Quản lý không tiếp nhận đăng ký mới dù DN đăng ký theo phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất. Thêm vào đó, DN không thay đổi, bổ sung, giảm lao động trong các DN sản xuất theo phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất, trừ trường hợp cấp cứu phải ra khỏi nơi sản xuất.

Đối với các DN sản xuất theo phương thức khác, cần lưu ý không áp dụng các phương thức sản xuất khác theo kế hoạch của TP.HCM và nghị quyết của Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Một điểm đáng lưu ý, các DN có nhu cầu điều chỉnh, thay đổi lao động trước 10 giờ ngày 23/ 8/2021 chỉ được phép điều chỉnh giảm lao động hoặc chấm dứt phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất.

Trường hợp DN giảm lao động hoặc chấm dứt phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện trước khi cho người lao động về địa phương.

Trong trường hợp DN vừa cách ly, vừa sản xuất đã đăng ký bổ sung người lao động, nếu người lao động đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR thì khẩn trương đưa người lao động vào DN, bố trí khu vực lưu trú tạm thời cách biệt với khu lưu trú và sản xuất hiện hữu, tiếp tục cách ly trong DN theo quy định.

Ban Quản lý sẽ không giải quyết các trường hợp thay đổi, bổ sung, giảm lao động hoặc DN đăng ký mới theo phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất từ 00 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 6/9/2021.

Đối với công tác xét nghiệm, để đảm bảo không phát sinh ổ dịch trong DN, các DN cần tiếp tục tuân thủ nghiêm túc thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần. Người lao động không được di chuyển khỏi nơi sản xuất để thực hiện xét nghiệm. 

Ngoài ra, Ban Quản lý khuyến khích DN tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, gửi kết quả xét nghiệm và video clip quá trình lấy mẫu, người đứng đầu DN ký tên, đóng dấu và tự chịu trách nhiệm về việc xét nghiệm định kỳ trong DN.

Đối với việc tổ chức giao thông cho một số phương tiện vận chuyển, các phương tiện vận chuyển chuyên gia, công nhân (theo phương thức 2 địa điểm - 1 cung đường), các phương tiện vận tải hàng hóa (xe chở nguyên vật liệu sản xuất, cung cấp thực phẩm, suất ăn cho người lao động hàng ngày, xe chở hàng hóa của DN) tiếp tục sử dụng Giấy nhận diện có mã QR do Sở GTVT cấp theo quy định.

Thêm vào đó, các tổ chức, cá nhân có phương tiện đã được cấp Giấy nhận diện có mã QR chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát người lái xe, người đi cùng trên phương tiện thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các yêu cầu của cơ quan kiểm soát thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM. Đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện đúng mục đích, lộ trình đã quy định trong thông báo tổ chức giao thông và Giấy nhận diện đã cấp.

DN cần tiếp tục chăm lo cho người lao động đang thực hiện phương án vừa cách ly vừa sản xuất, nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động, tạo sự đồng cảm, an tâm cho người lao động; thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, góp phần ổn định, duy trì sản xuất.

Ban Quản lý cũng giao các công ty phát triển hạ tầng tăng cường tuần tra, nắm chắc tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trong KCX, KCN, phối hợp công an địa phương đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn các KCX, KCN.

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân, DN có hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng chống dịch làm lây lan trong cộng đồng.

Ban Quản lý cũng lưu ý thêm rằng trường hợp có phát sinh vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, DN cần liên hệ Tổ phản ứng nhanh tại các KCX, KCN để được hướng dẫn và giải đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp hoạt động như thế nào từ 0 giờ ngày 23/8?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO