Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế trị giá gần 6 tỷ USD tại Cần Giờ

Đức An| 24/10/2022 03:34

Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới đề xuất dự án Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô 9km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay (24.000 TEUs). Công suất thông qua cảng này từ 10 – 15 triệu TEUs, với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế trị giá gần 6 tỷ USD tại Cần Giờ

Theo đề xuất, dự án đầu tư, khai thác Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ USD xây dựng hệ thống bến cảng có thể tiếp nhận được tàu 250.000 DWT, tổng chiều dài cầu bến khoảng 9km, sử dụng đất cù lao 90ha, công suất thiết kế 18 triệu Teu/năm.

Dự kiến công trình được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, trong đó thời gian xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 từ năm 2024 – 2027. Giai đoạn cuối được đầu tư và đưa vào khai thác vào năm 2040. Phần vốn đầu tư vào dự án đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chia sẻ quan điểm về dự án này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng nếu triển khai được dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, mà còn nâng cao được lợi thế cạnh tranh của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.

“Đây là dự án cơ bản sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang tính khả thi cao do nhà đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển hàng đầu thế giới”, ông Mãi nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, cảng trung chuyển hàng hóa container quốc tế được hình thành khi hội tụ đủ các điều kiện cần và đủ là điều kiện tự nhiên cho phép tàu lớn lưu thông, khu vực đã hình thành “chợ giao dịch hàng hóa container” và quan trọng nhất là sự tham gia của chủ tàu lớn quốc tế.

Việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trên bản đồ vận tải hàng hải quốc tế. Ngoài ra, giúp tận dụng lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ. Đây là dự án mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không mang tính cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.

Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng về việc thành phố cùng Bộ Giao thông Vận tải đã nghe Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới báo cáo về đề xuất dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ (TP.HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế trị giá gần 6 tỷ USD tại Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO